• Loading...
Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh!
 

Những nhiệm vụ trọng tâm của khuyến học Yên Bái năm 2020
Ngày xuất bản: 04/03/2020 8:42:47 SA

 

Nhiệm vụ chính là tập trung quán triệt và thực hiện tốt các nhiệm vụ và giải pháp tại Kết luận 49 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11 của Bộ Chính trị (khóa X) về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác KHKT, xây dựng XHHT”.

 

Lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh tặng quà học sinh tại thị xã Nghĩa Lộ.

Năm 2019, Hội Khuyến học các cấp đã làm tốt công tác tham mưu và tổ chức tốt hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT).  Qua đó, đã góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài, nâng cao nếp sống văn minh, giữ gìn bản sắc văn hóa, thuần phong mỹ tục truyền thống của dân tộc, giảm số người thất nghiệp và tạo cơ hội có thêm việc làm cho nhiều người khác trong xây dựng nông thôn mới.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác KHKT, xây dựng XHHT còn có những tồn tại, hạn chế như: công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền về xây dựng XHHT của một số tổ chức hội còn hạn chế; việc đánh giá chương trình phối hợp giữa Hội với các đoàn thể và ngành liên quan hàng năm chưa được thực hiện; hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động ở một số nơi chưa cao; cơ sở vật chất, điều kiện phục vụ cho hoạt động học tập suốt đời ở vùng cao, đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn… 

Phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế, yếu kém, năm 2020, Hội Khuyến học tiếp tục tập trung tham mưu cho cấp ủy, chính quyền quán triệt, lãnh đạo, chỉ đạo công tác KHKT, xây dựng XHHT. 

Nhiệm vụ chính là tập trung quán triệt và thực hiện tốt các nhiệm vụ và giải pháp tại Kết luận 49 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11 của Bộ Chính trị (khóa X) về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác KHKT, xây dựng XHHT”. 

Mục tiêu phấn đấu là mỗi tổ chức đảng trở thành "Đơn vị học tập”; mỗi cán bộ, đảng viên trở thành "Công dân học tập” và gia đình, cán bộ đảng viên trở thành "Gia đình học tập”, từ đó làm nòng cốt trong việc xây dựng các mô hình học tập trong nhân dân. 

Tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phù hợp; kịp thời biểu dương gương sáng tự học, tự học thành tài để lập thân, lập nghiệp góp phần phát triển bền vững gia đình, xã hội, xây dựng đời sống văn hóa mới. 

Tập trung xây dựng củng cố và phát triển tổ chức hội ở các cộng đồng dân cư, phát triển tổ chức hội trong cơ quan, doanh nghiệp, trường học, phấn đấu duy trì đạt tỷ lệ 23% hội viên trên tổng dân số; 100% thôn, tổ dân phố, 100% đơn vị giáo dục, 80% cơ quan đơn vị có tổ chức hội được xếp loại từ khá trở lên; duy trì bền vững và nâng cao chất lượng các mô hình học tập theo Quyết định 281 của Thủ tướng Chính phủ. 

Tiếp tục phát huy các hình thức vận động, xây dựng Quỹ Khuyến học qua đó tạo thêm nguồn lực để động viên, khuyến khích giáo viên, học sinh có thành tích xuất sắc trong dạy và học. Phối hợp tổ chức một số lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn các địa phương gắn với phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, trong các trung tâm học tập cộng đồng; bồi dưỡng nâng cao nhận thức học tập của người lớn. 

Đặc biệt, một nhiệm vụ hết sức quan trọng là việc chuẩn bị mọi điều kiện tiến tới Đại hội đại biểu Hội Khuyến học tỉnh lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020 - 2025...

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ nêu trên, cùng sự nỗ lực của tổ chức hội từ tỉnh đến cơ sở, sự quan tâm của tỉnh, sự phối hợp tạo điều kiện của các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh, Hội Khuyến học tỉnh đề nghị Ban Chỉ đạo Quốc gia về xây dựng XHHT tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện Quyết định 281 của Thủ tướng Chính phủ về "Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”. 

Kiến nghị các bộ, ngành, đoàn thể của Trung ương đưa việc chỉ đạo xây dựng XHHT vào chương trình, kế hoạch hàng năm và có sự chỉ đạo cụ thể từ Trung ương tới cơ sở. Đề nghị  Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu sớm ban hành tiêu chí, quy trình, thủ tục đánh giá, công nhận danh hiệu "Đơn vị học tập” cấp huyện, tỉnh, để triển khai thực hiện.

 

Đ.T