• Loading...
Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh!
 
Trượt đại học sẽ mở ra một cánh cửa khác
Ngày xuất bản: 10/01/2018 6:42:30 SA

 Chắc chắn những bạn trẻ mong muốn gắn bó với con đường học thức sẽ không bao giờ mong chờ điều này. Nhưng "học tài thi phận", đôi khi vì một chút kém may mắn, bạn chưa thể đỗ ngay năm đầu. 

 

Nhưng chẳng sao cả, thay vì lảng tránh, bạn hãy đối mặt với sự thật, bạn vẫn là chính mình đúng như một ngày trước với đầy đủ tính cách tốt đẹp. Bạn không hề thay đổi dù kết quả các kỳ thi có thế nào.

Hãy nhớ tới Jack Ma

Jack Ma, vị tỷ phú đó từng 2 lần trượt đại học, 10 lần bị từ chối bởi trường Harvard, 30 lần thất bại khi xin việc. Nhưng hiện tại, Jack Ma là một trong những doanh nhân thành công nhất thế giới, công ty thương mại điện tử Alibaba của ông có hơn 100 triệu khách hàng giao dịch mỗi ngày, tổng tài sản của Jack Ma tính đến thời điểm này là hơn 20,4 tỷ USD.

Bị từ chối dường như đã trở thành điều gì đó rất quen thuộc với Jack Ma, thậm chí đã có lần ông xin vào làm tại một cửa hàng KFC cùng với 24 người và tất cả bọn họ đều được thuê, trừ ông. Nhưng tất cả những thất bại đó vẫn không thể ngăn cản ông tiếp tục tìm kiếm con đường của mình. Ngay cả khi bị từ chối 10 lần tại đại học Harvard ông vẫn chắc chắn một điều: “Một ngày nào đó tôi sẽ giảng dạy tại đây”.

Khi kể lại về việc thành lập công ty internet, Jack Ma cho biết, ông đã vay 2.000 USD để thành lập công ty. Trong khi không biết gì về máy tính cá nhân hay email, ông cũng chưa bao giờ đụng vào chiếc bàn phím trước đó. Đó là lý do tại sao ông tự gọi mình là một người mù cưỡi trên lưng của một con hổ mù.

Khi có ý tưởng thành lập Alibaba, Jack Ma đã tập hợp bạn bè và nói chuyện hàng giờ về tầm nhìn của ông đối với mạng internet lúc đó. Sau khi nói xong, tất cả những người bạn của ông cho rằng đó là một ý tưởng vô cùng ngu ngốc. Đêm hôm đó, ông ngồi một mình và suy nghĩ về ý tưởng của mình. Sáng hôm sau ông quyết định bắt tay vào thành lập công ty Alibaba và biến nó trở thành công ty internet lớn nhất tại Trung Quốc. Đối với Jack Ma, đi theo đa số chưa hẳn đều là tốt, quan trọng là bạn phải tin tưởng vào năng lực của chính bản thân mình và làm những việc mình cho là đúng.

Trượt đại học không thành vấn đề

Bởi đối với các bạn trẻ, việc học đang là việc duy nhất quan tâm nên các bạn thấy nó ghê gớm chứ thực ra thi trượt đại học không có gì là nghiêm trọng. Đóng cửa tự dằn vặt mình khóc lên khóc xuống cũng chẳng để làm gì. Việc trượt đại học chỉ là một rủi ro nhỏ trong cuộc đời của các bạn mà thôi. Có rất nhiều những sự việc ghê gớm khác mà các bạn sẽ phải đương đầu trong tương lai.

Ngoài ra rất nhiều người không học đại học mà vẫn thành công chứng minh rằng ai giỏi thì dù không học đại học vẫn cứ thành công; ai mà đã dốt thì có học đại học hay thạc sỹ thì cũng thất bại. Nếu tố chất của các bạn là người giỏi thì việc thành công về tài chính hay tinh thần chỉ là vấn đề thời gian. Đặc biệt nhất là phải ngẩng cao đầu mà đi, đừng xấu hổ nếu ai đó hỏi bạn trúng trường nào? Hãy cứ nói thằng mình đã trượt đại học, rồi các bạn sẽ thấy việc đó rất nhẹ nhàng.

Chúng ta có nhiều cách để làm lại, theo kinh nghiệm của những người đi trước, học hỏi là điều kiện tiên quyết để thành công trong tiền bạc và tinh thần. Rất nhiều người chỉ học khi đang ngồi ớ lớp học, tốt nghiệp ra trường thì cũng kết thúc luôn việc học. Học liền tù tì nhưng thỉnh thoảng mới học không bằng mỗi ngày học một ít mà đều. Tự học vì vậy rất quan trọng, học đại học chỉ là cách học mang tính thụ động dành cho người không có khả năng tự học. Nếu không đi học mà năng lực có thăng tiến hàng ngày thì đó mới là người giỏi. Vì vậy hãy luyện cho mình một thói quen tự học thật tốt.

Nếu các bạn ham học đại học để muốn trải nghiệm đời sinh viên thì cũng không nhất thiết tốt nghiệp Trung học rồi đi học đại học ngay. Có nhiều người đi làm vài ba năm rồi mới bước chân vào giảng đường đai học. Đại học giờ cũng có năm bảy loại, có rất nhiều loại không cần thi đầu vào nặng nhọc. Ăn thua nhau là năng lực khi ra trường chứ không phải mình tốt nghiệp trường nổi tiếng hay không.

Các bạn cũng có thể đi học trung cấp. Trong thời gian này hãy tìm hiểu xem ngành nghề nào là phù hợp với mình nhất. Học trung cấp chỉ khoảng 1,5 tới 2 năm, sau khi ra trường hãy xin đi làm thợ. Các công ty từ lớn đều nhỏ đều nhìn vào năng lực làm việc để thăng tiến mà họ không quan trọng bằng cấp. Cứ thử hỏi một ông sếp là nhân viên nào đó của ông ta có trình độ gì thì gần 100% là không rõ, nhưng nếu hỏi năng lực của mỗi người như thế nào thì ông ấy nắm trong lòng bàn tay. Điều tối kỵ trong giai đoạn là lựa chọn các công ty quy mô thợ quá lớn. Khi số lượng thợ lớn, các bạn sẽ rất khó thể hiện cho cấp quản lý nhận ra năng lực của mình. Hãy lựa chọn quy mô công ty nhỏ, với công ty nhỏ, các bạn sẽ học được rất nhiều thứ xung quanh và cũng rất dễ để thể hiện mình để cấp quản lý biết tới.

                                                                                                                                                                                                                                     (theo GD&TĐ)