• Loading...
Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh!
 
8 việc bố mẹ cần làm để con bắt đầu đi học lớp 1 vui vẻ, hào hứng
Ngày xuất bản: 14/08/2019 3:44:00 CH

 

Bố mẹ hãy chỉ trường cho con và nói: "Sắp tới, con sẽ được học ở kia rồi nhé. Xem kìa, các anh chị học sinh vui chưa" (Ảnh minh họa).

Những việc rất đơn giản nhưng nếu bố mẹ lưu tâm, nó sẽ có ý nghĩa quan trọng trong việc chuẩn bị tâm lý cho con vào lớp 1 thuận lợi.

Ngoài việc dạy con các kĩ năng cần thiết trước khi đi học lớp 1 thì trước khi chuyển cấp, việc chuẩn bị tâm lý cho trẻ cũng quan trọng không kém.

Để trẻ không bị "sốc" trước sự thay đổi môi trường học tập, hào hứng đến trường và yêu trường, yêu lớp mới, Tiến sĩ Vũ Thu Hương (Giảng viên Khoa Giáo dục Tiểu học - ĐH Sư phạm 1 Hà Nội) đã gợi ý bố mẹ 8 việc đơn giản nhưng sẽ giúp trẻ không còn lo lắng, căng thẳng khi bắt đầu những năm tháng đầu tiên của cuộc đời đi học.

1. Luôn nói về trường học như 1 nơi tuyệt vời

Các bố mẹ đã học qua các trường lớp, nhiều áp lực nhưng đâu thiếu niềm vui. Vậy có bao nhiêu kỉ niệm vui, hài hước, thoải mái, thú vị... thì con cần phải được nghe.

Nếu như các bố mẹ kể chuyện cho con nghe mỗi tối thì việc đi học không phải là chuyện đáng ghét mà là cực kì thú vị và đáng yêu rồi. Việc này quá dễ mà, làm thôi!

2. Đưa con đến trường học tương lai để con ngắm nghía

Nếu không được vào thì đứng ngoài xem còn tốt hơn. Bố mẹ nên làm việc đó liên tục trong cả nửa năm hay 1 năm. Bố mẹ hãy chỉ trường cho con và nói: "Sắp tới, con sẽ được học ở kia rồi nhé. Xem kìa, các anh chị học sinh vui chưa".

Con sẽ khao khát đến nơi thú vị đó và sẽ háo hức khi con bắt đầu đến trường.

3. Luôn đề cao những học sinh lớp 1

Bố mẹ hãy thường xuyên nói với con những câu như: Chỉ có bạn giỏi mới được đi lớp 1; bạn nào ngoan sẽ được đi lớp 1 đấy; Ô, con giỏi quá, thế này thì sắp được vào lớp 1 rồi...

Nếu con nghe được những câu nói như vậy thì sao mà ghét trường lớp được? Con sẽ nghĩ học sinh lớp 1 là các siêu nhân và vào được lớp 1 là rất vinh quang.

Như thế, chắc chắn con sẽ rất thích vào lớp 1.

3. Khích tướng con

Bố mẹ phải "dọa" thế này: "Con có chắc là con sẽ học được không? Vào lớp 1 hơi khó đấy nhé! Phải giỏi mới học được. Con có đủ giỏi không?".

Đứa trẻ nào cũng... sĩ diện. Các con bị khích tướng thì sẽ sẵn sàng "chiến đấu". Nếu sau này vào lớp 1 khó khăn, con sẽ cố gắng nỗ lực hơn nhiều bố mẹ ạ.

Đôi khi những lời khích tướng sẽ giúp con sẵn sàng tâm lý vào lớp 1 (Ảnh minh họa).

5. Dạy con về việc tuân thủ kỉ luật

"Con ạ, vào lớp 1 có nhiều việc phải làm dù không muốn. Bây giờ con cần đi ngủ đúng giờ, mẹ biết là con không thích lắm nhưng nếu con làm được thì sẽ khó vào lớp 1 lắm đấy!".

Nghe vậy con sẽ nỗ lực làm những việc phải làm.

6. Dạy con về những điều cấm kị

"Nếu con cứ chạy ra đường ô tô thì cô giáo sẽ đuổi học đó con!". Một câu dọa nạt sẽ làm con hiểu ở trường có vài điều bị cấm và sau này vào trường, gặp điều cấm, con sẽ dễ tuân thủ và không bị ức chế.

7. Đưa con đi chuẩn bị đồ dùng học tập

Bọc vở, dán nhãn... đều rất thú vị vì đây là những công việc mới tinh đối với con. Được làm những việc này, con sẽ cảm thấy lớp 1 là điều gì đó vô cùng tuyệt vời.

8. Chuẩn bị bữa tiệc thịnh soạn và chuẩn bị 1 gói quà chúc mừng con vào lớp 1

Nếu con là chủ nhân của 1 bữa tiệc khá to cộng với 1 phần quà nữa thì rõ ràng vào lớp 1 là điều tuyệt vời rồi.

Theo Helino