• Loading...
Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh!
 
Loại bỏ sự hình thức trong sáng kiến kinh nghiệm
Ngày xuất bản: 29/04/2016 1:57:05 SA

GD&TĐ - Thông tư số 35/2015/TT-BGD ĐT về việc hướng dẫn công tác thi đua, khen thưởng ngành Giáo dục, ngày 31/12/2015, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 16/2/2016 có điểm điều chỉnh, thay đổi rất quan trọng, được nhiều thầy cô giáo ở các cơ sở GD đánh giá cao về tính thực tế và tính khả thi.

alt

Tại Điều 10 và 11 để xét công nhận danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” và “Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, Bộ” cho cá nhân, có một trong các thành tích khác như: Đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường (bậc THPT), đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện (bậc mầm non, tiểu học, THCS); tham gia soạn thảo đề án, dự án, quy chế, văn bản quy phạm pháp luật; trực tiếp giảng dạy, bồi dưỡng được 1 HS đạt các giải chính thức trong kỳ thi cấp tỉnh, quốc gia, quốc tế, biên soạn chương trình, SGK phổ thông… sẽ được tính là đề tài hoặc sáng kiến kinh nghiệm (SKKN).

Như vậy, mối “ác mộng” của nhiều cán bộ, giáo viên khi đăng ký các danh hiệu từ “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở” trở lên về làm đề tài hoặc SKKN sẽ không còn nữa. Lâu nay, đúng là các đề tài/SKKN của giáo giới thật giả, vàng thau, lẫn lộn, không biết đâu mà lần. Nhiều giáo viên lười đầu tư, suy nghĩ, thi nhau copy, sao chép, xào xáo SKKN.

Các hội đồng khoa học từ cấp Sở trở lên cũng không tài nào kiểm soát nổi, may nhờ, rủi chịu. Hàng vạn SKKN chấm, nghiệm thu xong… cất tủ, chẳng ứng dụng, không được cái tích sự gì. Hiện trạng đáng buồn về chất lượng, tính khả thi của đề tài/SKKN ở ngành Giáo dục đã được cảnh báo nhiều năm nay.

Điểm đáng chú ý nữa tại Khoản 3, Điều 10: Người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu đạt các tiêu chuẩn quy định tại Khoản 1 Điều này và đơn vị cá nhân quản lý phải đạt danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến”.

Nghĩa là, danh hiệu thi đua, khen thưởng của ban giám hiệu, lãnh đạo các đơn vị gắn chặt với kết quả, thành tích của tập thể, cơ quan. Anh ở vai trò lãnh đạo, chỉ huy mà để cho đơn vị, tập thể mình “thường thường bậc trung” hoặc yếu kém thì đừng có mơ đến thành tích, khen thưởng cho bản thân.

Hay tại Khoản 4, Điều 10: “Tỷ lệ “Chiến sĩ thi đua cơ sở” không quá 15% số cá nhân đạt danh hiệu “Lao động tiên tiến” của đơn vị, trong đó bảo đảm không quá 1/3 là cán bộ quản lý, nếu có số dư thì được làm tròn lên”. Điều này là hợp lý, bởi cần khống chế, giảm số lượng cán bộ quản lý - người lao động gián tiếp - có tên quá nhiều trong các danh sách khen thưởng, thi đua, nên dành nhiều xuất, phần nhiều cho những người lao động trực tiếp - họ vất vả và xứng đáng hơn.

Một Thông tư về thi đua, khen thưởng mà cụ thể, sát thực tế như thế này chắc chắn sẽ có “sức sống” dài lâu trong thực tiễn, tạo nên “cú hích” mới về chất lượng và hiệu quảg giáo dục - đào tạo.

Theo GD-TĐ