• Loading...
Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh!
 
Nghề dạy học luôn được xã hội coi trọng, tôn vinh
Ngày xuất bản: 29/04/2016 1:51:33 SA

Tối 13/11, tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú năm 2014.

alt

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại buổi lễ

Thay mặt Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thân ái gửi lời thăm hỏi, lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới các thầy, cô giáo, cán bộ quản lý giáo dục đào tao trong cả nước, đặc biệt là những NGND, NGƯT . Đồng thời, chúc mừng và biểu dương cố gắng, nỗ lực của ngành Giáo dục, của thế hệ nhà giáo đã đạt được trong thời gian qua.

Chủ tịch nước nhấn mạnh: Tôn sư trọng đạo là truyền thống quý báu, bản sắc văn hóa của dân tộc ta được hình thành, vun đắp, trao chuyền qua biết bao thế hệ, góp phần tạo nên nền văn hiến Việt Nam với bề dày lịch sử hàng nghìn năm. 

Từ xưa đến nay, nghề thầy giáo luôn được xã hội tôn vinh là nghề cao quý; các thầy, cô giáo luôn được được các tầng lớp nhân dân kính trọng. Các thế hệ người Việt Nam luôn khắc ghi câu “Công cha, nghĩa mẹ, ơn thầy” trong tâm khảm mình.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Người thầy giáo tốt - thầy giáo xứng đáng là thầy giáo, là người vẻ vang nhất. Dù là tên tuổi không đăng trên báo, không được thưởng huân chương, song những người thầy giáo tốt là những anh hùng vô danh... 

Nếu không có thầy giáo dạy dỗ cho con em nhân dân thì làm sao mà xây dựng Chủ nghĩa xã hội được? Vì vậy nghề thầy giáo rất là quan trọng”; “Nếu không có thầy giáo thì không có giáo dục,… Không có giáo dục thì nói gì đến kinh tế, văn hóa”.

Kế thừa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, thực hiện tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng và Nhà nước ta luôn coi giáo dục là quốc sách hàng đầu, động lực cho sự phát triển đất nước; luôn hết sức coi trọng vị trí của người thầy giáo trong sự nghiệp trồng người. 

Chắc chắn rằng, cho đến mãi mãi sau này, người thầy giáo và nghề thầy giáo sẽ luôn được coi trọng, tôn vinh; Ngày Nhà giáo Việt Nam sẽ luôn là ngày hội của nhân dân ta.

Năm nay là năm thứ hai toàn Đảng, toàn dân cùng với ngành Giáo dục - đào tạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 8 (Khóa XI) về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, Chủ tịch nước ghi nhận Ngành đã có nhiều cố gắng tìm tòi, đổi mới công tác quản lý, đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp dạy và học theo hướng phát triển năng lực, tư duy sáng tạo của người học; 

Tôi cũng thực sự chia sẻ với những khó khăn còn rất lớn của các thầy giáo, cô giáo, nhất là thầy giáo, cô giáo ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, đã và đang phải vượt qua nhiều khó khăn để chăm sóc, dạy dỗ các thế hệ học trò của mình. 

Vì một tương lai tốt đẹp hơn cho các em và cho đất nước, tôi mong các thầy giáo, cô giáo tiếp tục cố gắng hơn nữa, cùng với toàn Đảng, toàn dân vượt qua mọi khó khăn, thách thức để đưa dân tộc ta sớm đến “Đài vinh quang” sánh vai với các cường quốc năm châu như Bác Hồ hằng mong ước.

Đổi mới việc thi, tuyển, đánh giá kết quả giáo dục, để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước.

Nhiều chính sách cho nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, học sinh, sinh viên nghèo, dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và các đối tượng chính sách được bổ sung để tạo điều kiện thuận lợi cho sự nghiệp giáo dục - đào tạo không ngừng phát triển.

Tuy nhiên, cần thấy rằng, chất lượng đội ngũ thầy, cô giáo, cán bộ quản lý giáo dục là yếu tố trực tiếp quyết định chất lượng giáo dục - đào tạo.

Do vậy, Chủ tịch nước đề nghị Bộ GD&ĐT chú trọng chỉ đạo có hiệu quả hơn nữa công tác phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo;

Trong đó, chú trọng việc đào tạo, đào tạo lại đội ngũ nhà giáo; thường xuyên chăm lo việc nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của người thầy giáo, để người thầy giáo thực sự là biểu tượng của sự hiểu biết và phẩm hạnh, là người truyền cảm hứng, thắp lên ngọn lửa đam mê học tập, tìm kiếm, khám phá tri thức, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước, khát khao cống hiến cho các thế hệ học trò, là những tấm gương sáng để học trò noi theo.

“Một đội ngũ nhà giáo như thế sẽ là một trong những nhân tố quyết định giúp cho Ngành thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục mà Đảng, Nhà nước và nhân dân đã giao phó” - Chủ tịch nước khẳng định.

Chủ tịch nước đồng thời đề nghị cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội, các đoàn thể, gia đình và xã hội tiếp tục quan tâm, chăm lo nhiều hơn nữa cho sự nghiệp giáo dục; quan tâm, chăm lo nhiều hơn nữa đến các thầy giáo, cô giáo, tạo điều kiện tốt nhất để các thầy giáo, cô giáo hoàn thành sứ mệnh vẻ vang của mình.

Hiếu Nguyễn