• Loading...
Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh!
 
Chú trọng hơn học thường xuyên, học suốt đời ở người lớn
Ngày xuất bản: 22/12/2016 2:08:07 SA

 “Chúng ta cần chú trọng hơn việc học tập thường xuyên, học suốt đời ở người lớn, từ lãnh đạo đến những người lao động trong tất cả các lĩnh vực, các tổ chức để xây dựng cơ sở học tập sôi động, có kết quả tốt” - tân Chủ tịch TƯ Hội Khuyến học Việt Nam - nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan chia sẻ trong bài phát biểu tâm huyết tại Đại hội Đại biểu Hội Khuyến học Việt Nam lần thứ V diễn ra sáng 22/9 tại Hà Nội.


GS-TS Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó chủ tịch nước, Tân Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam khóa V phát biểu tại Đại Hội

Mở đầu bài phát biểu, GS.TS. Nguyễn Thị Doan, tân Chủ tịch TƯ Hội Khuyến học Việt Nam chân thành cảm ơn BTC đã giới thiệu mình cho Hội và bà đã được đón nhận những tình cảm ấm áp, chân tình, tin tưởng của các đồng chí trong BCH Khóa IV và Đại hội lần này.

Tân Chủ tịch chia sẻ: “Đây không chỉ là việc Bộ Chính trị và Đại hội giao cho chúng tôi nhiệm vụ mới, tôi nghĩ rằng, đó là sự kì vọng của Đại hội đối với sự phát triển của Hội trong nhiệm kì 5 năm này. Ban chấp hành khóa V xin sẽ tiếp tục phát huy hết truyền thống 20 năm xây dựng và trưởng thành của Hội Khuyến học Việt Nam, tiếp tục thực hiện Nghị quyết mục tiêu mà Đại hội đã đề ra. Phát huy thành quả của những người đi trước đã dày công xây dựng Hội được như ngày hôm nay, để sự nghiệp khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập được duy trì và tiến thêm một bước trong không khí đổi mới, sáng tạo, quyết tâm và thắng lợi”.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Doan, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đã đi vào tâm thức của các gia đình, dòng họ, thôn, bản, xã, phường. Đây là thành công lớn mà Hội Khuyến học đã góp phần quan trọng, vun đắp cho tâm thức đó ngày càng ăn sâu, bám rễ trong cộng đồng.

Sự học đã được toàn Đảng, toàn dân, các cấp, các ngành chăm lo. Chúng ta đã nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của sự học trong bối cảnh hội nhập sâu rộng hiện nay, khi tri thức đã trở thành yếu tố quyết định sự phát triển của mỗi quốc gia. Thông minh, hiếu học để làm giàu tâm thức là một yếu tố thuộc sức mạnh mà chúng ta đang nắm giữ và phải phát huy yếu tố này.

Nhìn lại suốt chặng đường phát triển vừa qua, việc khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập đã tiến được một bước quan trọng, đã chiếm một mốc son đáng ghi vào trang sử vẻ vang của sự nghiệp giáo dục đào tạo nước nhà.

Tuy nhiên, như trong báo cáo đã nêu, đặc biệt ở diễn văn kỉ niệm 20 năm mà Hội Khuyến học Việt Nam đưa ra, chúng ta vần còn chưa quan tâm đúng mức đối với việc học tập thường xuyên, trau dồi kiến thức, nâng cao năng lực làm việc của chính người lớn. Đây là nguồn nhân lực để xây dựng đất nước dồi dào nhưng chất lượng chưa cao. Kết hợp với KHCN còn lạc hậu, cách tổ chức lao động chưa hợp lý, vì vậy năng suất lao động của chúng ta mới thua Thái Lan 5 lần, thua Singapore 15 lần và xếp thứ hạng thấp thua cả Lào và Campuchia.

“Trong tất cả các báo cáo của Đảng, Nhà nước, Quốc hội đều chỉ ra chất lượng nguồn nhân lực yếu là nguyên nhân quan trọng làm đất nước chậm phát triển, năng suất lao động không cao. Tại sao vậy?” - tân Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan đặt câu hỏi.

Trong phần cuối cùng của bài phát biểu, GS.TS. Nguyễn Thị Doan cho rằng: "Trên tinh thần này, Hội Khuyến học Việt Nam nhiệm kì V này cùng với việc thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội nêu ra, chúng ta cần chú trọng hơn việc học tập thường xuyên, học suốt đời ở người lớn, từ lãnh đạo đến những người lao động trong tất cả các lĩnh vực, các tổ chức để xây dựng cơ sở học tập sôi động, có kết quả tốt. Cần có cách tiếp cận và giải pháp thiết thực hơn về vấn đề này. Tôi nghĩ đây là nhiệm vụ nòng cốt nhưng nếu được lãnh đạo các cấp ban hành cơ sở phù hợp và tạo điều kiện, nhân dân đồng lòng, Hội Khuyến học quyết tâm thì sẽ tạo được kết quả tốt hơn.

Hội Khuyến học mong muốn nhận được sự phối hợp, hợp tác của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bộ GD&ĐT cùng các cơ quan, ban ngành từ TƯ đến địa phương nhằm thực hiện tốt việc khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, học thường xuyên, học suốt đời của người dân Việt Nam".

Tân Chủ tịch cũng đề nghị các cơ quan truyền thông cùng với Báo Dân trí - cơ quan ngôn luận của Hội Khuyến học Việt Nam, cần tích cực tuyên truyền cho sự nghiệp khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, đặc biệt việc học thường xuyên, học của người lớn, học suốt đời được thấm sâu vào ý thức mỗi người dân Việt Nam để mỗi người thấy được tầm quan trọng của việc học mà ra sức học tập.

Mỹ Hà (ghi)