• Loading...
Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh!
 
Vì sao số học sinh châu Á bị cận thị tăng mạnh?
Ngày xuất bản: 29/04/2016 5:15:22 SA

(GD&TĐ) – Có tới 90% HS tốt nghiệp ở các thành phố lớn tại châu Á đang bị mắc chứng cận thị - một nghiên cứu vừa cho biết.

alt

Áp lực học tập khiến nhiều học sinh bị cận thị

Các nhà nghiên cứu nói rằng “mức tăng đặc biệt” số trẻ em cận thị là do các em học tập rất vất vả ở trường học và ít được tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

Các nhà khoa học nói rằng cứ 5 HS thì có một em bị cận thị nặng thậm chí bị mù.  Theo giáo sư Ian Morgan, của trường ĐH quốc gia Australia, người dẫn đầu cuộc nghiên cứu này thì 20-30% từng là mức trung bình của số HS bị cận thị. Nhưng đến nay con số này đã lên hơn 80%. Các chuyên gia về mắt cho biết nếu bạn bị cận thị thì tầm nhìn của bạn sẽ bị nhòe khi vượt quá 2 mét.

Giáo sư Morgan cho rằng nhiều trẻ em ở Đông Nam Á dành quá nhiều thời gian học tập tại trường và làm bài tập ở nhà. Riêng điều này đã tạo áp lực lên mắt, tuy nhiên, nếu mắt được tiếp xúc từ 2 tới 3 giờ với ánh sáng mặt trời thì sẽ giúp mắt cân bằng và duy trì được thị lực tốt.

Các nhà khoa học tin rằng chất hóa học có tên là dopamine đóng vai trò quant rọng, tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên sẽ tăng mức độ dopamine trong mắt và điều này có thể ngăn chặn sự giãn đồng tử mắt.

Các yếu tố văn hóa được cho là đóng vai trò quan trọng. Nhiều nơi ở Đông Nam Á, trẻ em có giấc ngủ trưa và theo giáo sư Morgan thì điều này khiến các em không có cơ hội tiếp xúc với ánh sáng mặt trời để ngăn chặn cận thị.

 

Hà Châu (Theo BBC)