• Loading...
Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh!
 
Dấu ấn khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập
Ngày xuất bản: 02/10/2017 1:03:55 CH

 Sau 17 năm thành lập và đi vào hoạt động (14/11/2000), đến nay tổ chức của Hội Khuyến học tỉnh Yên Bái đã phát triển rộng khắp từ vùng thấp đến vùng cao. Đến nay, 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh có tổ chức Hội Khuyến học với trên 156.000 hội viên khuyến học, đạt tỷ lệ 19,5% dân số. 

Đồng chí Dương Văn Tiến, Phó chủ tịch UBND tỉnh và đ/c Ngô Thị Chinh, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh

thăm các cô giáo và các cháu trường Mầm non Hoa Lan -Huyện Mù Cang Chải

Dưới sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh và HKH Việt Nam, HKH các cấp đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh KHKT, xây dựng XHHT. Từ quán triệt, triển khai tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác KHKT và xây dựng XHHT, các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của công tác KHKT, xây dựng XHHT để triển khai thực hiện.
 Các cấp hội khuyến học (HKH) từ tỉnh đến cơ sở đã tích cực triển khai thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước đối với công tác khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT). Đến nay, 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh có tổ chức HKH với trên 156.000 hội viên khuyến học, đạt tỷ lệ 19,5% dân số. Tổ chức phát triển rộng khắp, HKH các cấp đã tích cực chủ động phối hợp với ngành giáo dục đào tạo tham mưu đề xuất với cấp ủy, chính quyền thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh về xây dựng XHHT, các mô hình học tập.

Năm 2017, toàn tỉnh có 99.385/194.796 gia đình đăng ký đạt gia đình học tập; 536/1.133 dòng họ đăng ký đạt dòng họ học tập; 1.291/2.318  cộng đồng đăng ký đạt cộng đồng học tập; 408/642 đơn vị đăng ký đạt đơn vị học tập; 26/180 xã, phường, thị trấn đăng ký đạt cộng đồng học tập cấp xã. Đặc biệt, từ năm 2015, 100% xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã có trung tâm học tập cộng đồng, qua đó đã tổ chức cho hàng vạn lượt người, nhất là đối tượng nông dân, phụ nữ tham gia học tập chính sách, pháp luật, chuyển giao áp dụng KHKT trong sản xuất...
Đáng mừng hơn, việc khuyến học không chỉ nằm trong phạm vi nâng cao dân trí, đào tạo nhân tài mà còn được mở rộng trong cộng đồng dân cư về  bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống. Cùng trong cộng đồng, hoạt động khuyến học trong cơ quan, đơn vị đã nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, là yếu tố quan trọng để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Một trong những hoạt động nổi bật của HKH là với chức năng, nhiệm vụ của mình, hội đã sát cánh cùng với ngành giáo dục tích cực hoạt động hỗ trợ dạy và học góp phần phát triển sự nghiệp giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo.

Các tổ chức khuyến học cơ sở đã tích cực vận động phụ huynh đưa trẻ mầm non đi nhà nhóm trẻ; học sinh các cấp học phổ thông ra lớp; học viên ra học các lớp xóa mù chữ, góp phần đảm bảo kế hoạch số lượng hoàn thành nhiệm vụ mỗi năm học của ngành giáo dục; vận động các cơ quan, các tổ chức, cá nhân hảo tâm hỗ trợ kinh phí giúp đỡ các nhà trường nhất là ở vùng cao... Hội đã tham gia thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về phổ cập giáo dục (trọng tâm là phổ cập giáo dục trẻ mầm non 5 tuổi); tham gia xây dựng "Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Bên cạnh đó, hoạt động hỗ trợ, khen thưởng, động viên được các cấp HKH thực hiện hiệu quả. Từ nhiều hình thức xây dựng quỹ khuyến học, mỗi năm trên địa bàn có hàng vạn đối tượng là học sinh có thành tích xuất sắc, học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia, quốc tế, thủ khoa trường đại học, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh thuộc diện gia đình chính sách và nhiều giáo viên có thành tích... được khen thưởng, tặng học bổng, vật phẩm... với giá trị hàng chục tỷ đồng.
Phong trào KHKT, xây dựng XHHT phát triển rộng khắp đã góp phần nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài, góp phần đắc lực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Từ phong trào, mỗi năm có trên 50% số huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh đạt danh hiệu đơn vị xuất sắc, không có đơn vị yếu kém; 30% số HKH cơ sở xã, phường, thị trấn đạt danh hiệu "Đơn vị xuất sắc toàn diện”; trên 45% số hội cơ sở đạt danh hiệu "Xuất sắc từng mặt công tác”.  Trong đó, nhiều tập thể, cá nhân được Bộ Giáo dục - Đào tạo, UBND tỉnh, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng bằng khen, cờ thi đua; được HKH tỉnh, UBND các huyện, thị, thành phố tặng giấy khen.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo thăm và tặng hoa Hội Khuyến học tỉnh ngày 02/10 (Ngày Khuyến học Việt Nam)

Thường trực Hội Khuyến học tỉnh

Thăm và tặng quà ông Lê Huy Hợp, nguyên Phó chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh

nhân ngày khuyến học Việt Nam 02/10/2017


Nguyễn Đình