• Loading...
Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh!
 
Hội thảo trực tuyến nâng cao chất lượng công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi
Ngày xuất bản: 17/03/2021 2:25:00 CH

 

YênBái - Sáng 16/3, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội thảo trực tuyến Nâng cao chất lượng công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi cấp THCS, THPT.

Tham dự Hội thảo có lãnh đạo Sở GD&ĐT, Hội Khuyến học tỉnh, cán bộ quản lý, giáo viên các trường THCS, THPT; các phòng GD&ĐT ở 9 điểm cầu huyện, thị, thành phố trong tỉnh.

Toàn cảnh hội thảo trực tuyến nâng cao công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi THCS, THPT

Tại Hội thảo, nhiều vấn đề được nêu ra, nhiều giải pháp đã được đề xuất, bàn bạc thể hiện những trăn trở của các cấp quản lý, các cơ sở giáo dục, của các thầy cô thuộc các trường THCS, THPT tâm huyết với sự nghiệp giáo dục của tỉnh nhà. 

Thời gian qua, cùng việc thực hiện chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi của các cơ sở giáo dục phổ thông trong tỉnh Yên Bái luôn được quan tâm. 

Hàng năm, ngành GD&ĐT đã chỉ đạo các phòng giáo dục, nhà trường tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng học sinh giỏi văn hóa trên nền kiến thức cơ bản vững vàng. 

Cùng đó, ngành cũng thường xuyên đổi mới phương pháp dạy học, hình thức kiểm tra đánh giá, thi học sinh giỏi các cấp; rà soát, phân loại đối tượng học sinh; tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên bồi dưỡng đội tuyển; đẩy mạnh công tác thi đua, khen thưởng cho giáo viên, học sinh đạt thành tích cao tại các kỳ thi học sinh giỏi... 

Công tác bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi có nhiều đổi mới: tuyển chọn các học sinh có tố chất, năng khiếu để thành lập các lớp học sinh nguồn; tổ chức bồi dưỡng cho các đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia ngay từ tháng 3 hàng năm. 

Ngoài việc mời chuyên gia bồi dưỡng học sinh, Sở GD&ĐT, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành đã mời chuyên gia giỏi từ các trường đại học để bồi dưỡng, nâng cao kiến thức chuyên sâu về bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia cho giáo viên Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành và giáo viên cốt cán cấp tỉnh dạy đội tuyển. 

Giai đoạn 2015 - 2020, chất lượng giáo dục mũi nhọn có nhiều chuyển biến tích cực. Toàn tỉnh có 119 giải quốc gia, 2 giải quốc tế, 3.000 giải học sinh giỏi cấp tỉnh. Kết quả này thể hiện sự cố gắng rất lớn của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục; sự nỗ lực phấn đấu không ngừng trong học tập, rèn luyện của các em học sinh ở tất cả các cấp học. 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của tỉnh còn nhiều hạn chế. 

Nhiều trường chưa tích cực, chưa phát huy hết tiềm năng của đội ngũ giáo viên trong bồi dưỡng học sinh giỏi; số lượng học sinh đạt giải quốc gia, khu vực và quốc tế còn ít, chưa bền vững, chưa đồng đều giữa các môn; việc gắn kết đổi mới công tác bồi dưỡng học sinh giỏi với công tác đổi mới dạy và học còn hạn chế.

 

Bùi Minh