• Loading...
Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh!
 
Kết quả nổi bật, những dấu ấn sâu sắc và điểm mới trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập năm 2021
Ngày xuất bản: 17/01/2022 3:05:00 CH

Sáng ngày 14 tháng 01 năm 2022, Hội Khuyến học tỉnh đã tổ chức hội nghị Ban chấp hành mở rộng, tổng kết công tác khuyến học năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022.

Dự hội nghị có các ông, bà trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành tỉnh Hội, các ông, bà phó chủ tịch chuyên trách Hội Khuyến học các huyện, thị, thành phố, đại biểu các Ban Khuyến học trực thuộc tỉnh hội. Đồng chí Triệu Tiến Thịnh, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh chủ trì hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe báo cáo công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập năm 2021. Trong năm 2021, Ban Chấp hành, Thường trực Hội Khuyến học tỉnh đã đổi mới phương thức hoạt động, thích ứng linh hoạt với tình hình dịch bệnh và đạt kết quả toàn diện, nổi bật. Đến hết năm 2021, đã có 26,4% hội viên trên tổng dân số toàn tỉnh. Có 1.900/2.117 công dân đạt công dân học tập; “Gia đình học tập” đạt tỷ lệ 70,7%;  “Dòng họ học tập” đạt tỷ lệ 62,4%; cộng đồng học tập thôn/bản/tổ dân phố: 76,9%; “Đơn vị học tập”cấp xã quản lý đạt tỷ lệ 88,3%; “Cộng đồng học tập” cấp xã xếp loại khá trở lên đạt 68.0%. Công tác xây dựng Quỹ khuyến học, khuyến tài được Ban Chấp hành Hội Khuyến học tỉnh và các cấp hội quan tâm chú trọng. Năm 2021, mặc dù trong điều kiện dịch bệnh với nhiều khó khăn, xong các cấp hội đã có quyết tâm cao, huy động ủng hộ Quỹ khuyến học bao gồm cả tiền mặt và hiện vật được trên 12 tỷ đồng.

Từ nguồn quỹ các tổ chức, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm ủng hộ đã trực tiếp hoặc thông qua hội hỗ trợ cơ sở vật chất cho các nhà trường, trao quà bằng hiện vật, hoặc tiền cho 17.827 lượt học sinh.

 

Toàn cảnh hội nghị tổng kết công tác khuyến học năm 2021

Kết luận hội nghị, đồng chí Triệu Tiến Thịnh, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh, nêu lên những kết quả nổi bật, những dấu ấn sâu sắc và điểm mới. Đó là:

Nhóm thứ nhất: Nhóm công tác tham mưu, phối hợp và xây dựng văn bản chỉ đạo:

Phối hợp tham mưu xây dựng kế hoạch cho Ủy ban nhân dân tỉnh về việc xây dựng xã hội học tập cả một giai đoạn dài 10 năm (2021-2030) cụ thể hóa Chỉ thị 14/CT-TTg và Quyết định 1373/QĐ-TTg của Thủ Tướng chính phủ.

Chủ động và tiến hành xây dựng kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh; xây dựng Kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội Hội Khuyến học Việt Nam lần thứ VI.

Nhóm thứ hai: Về việc thực hiện công tác chuyên môn:

- Phong trào khuyến học được lan tỏa và đẩy lên cao một bước.

- Tổ chức khuyến học và hội viên tiếp tục được phát triển trên cơ sở chất lượng đã có từ nhiều năm trước.

- Đã chính thức có nội dung công tác và hoạt động khuyến học trong các đơn vị lực lượng vũ trang và được tổ chức thực hiện tốt.

- Mô hình học tập được duy trì và phát triển. Mô hình thí điểm về “Công dân học tập” triển khai thực hiện nghiêm túc và có kết quả, rút ra nhiều kinh nghiệm quý báu cho Trung ương hội. Nhiều tập thể và cá nhân được các cấp hội khen thưởng.

Nhóm thứ ba: Nhóm công tác tuyên truyền được “đổi mới và đẩy mạnh cả hình thức, nội dung, phương pháp” với kết quả cụ thể:

- Duy trì có chất lượng chuyên trang, chuyên mục trên Báo, Đài tỉnh.

- Trang Website tỉnh hội đáp ứng được cả tính thời sự, tính thông tin và cung cấp tư liệu.

- Cuộc thi tìm hiểu công tác khuyến học vượt xa kế hoạch đề ra cả số lượng và chất lượng. Cuộc thi có sự vào cuộc của các cấp hội, hội viên; có sự phối hợp của các Ban xây dựng Đảng như Ban Tuyên giáo, Ban dân vận, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch; Hội Nông dân, Tỉnh đoàn thanh niên.

Nhóm công tác thứ tư: Xây dựng quỹ khuyến học “Đa dạng hóa và có kết quả cao”.  Đảm bảo kịp thời suất học bổng và phần thưởng cho học sinh, đặc biệt là học bổng ổn định cho một số em học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhưng học tốt các trường THPT với hơn 1 tỷ đồng do Câu lạc bộ Nữ doanh nhân tỉnh tài trợ. Nguồn quỹ thăm hỏi, động viên những thầy cô giáo có hoàn cảnh khó khăn. Vận động xây dựng nguồn quỹ ủng hộ chương trình “Sóng và máy tính cho em” đạt kết quả tốt. Vận động xây dựng nguồn quỹ tổ chức lớp học “Nhân ái” với 2 lớp học viên cho đồng bào Mông Mù Cang Chải. Nguồn quỹ xây dựng cơ sở vật chất và hỗ trợ giáo dục vùng khó khăn v.v.

Nhóm thứ 5: Những mảng công tác khác nổi bật. Như đoàn đại biểu của tỉnh đã tham gia trách nhiệm, góp phần vào thành công Đại hội Hội Khuyến học Việt Nam lần thứ VI. Nghiên cứu khoa học và đề tài gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc. Tích cực và trách nhiệm với tư cách tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh và trưởng khối thi đua các hội có tính chất đặc thù. Hội Khuyến học tỉnh Yên Bái là 1/24 đơn vị cấp tỉnh được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng cờ thi đua xuất sắc cả giai đoạn 25 năm (1996-2021).

Tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch chỉ ra những hạn chế, yếu kém trong năm là: Còn một số ít cán bộ lãnh đạo ở cơ sở chưa thực sự quan tâm đến hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT, nên thiếu chỉ đạo sâu sát và kiểm tra việc thực hiện; Một số nơi, hội cơ sở, chi hội còn thụ động, công tác trọng tâm của Hội chưa được quan tâm đúng mức, hiệu quả chưa cao. Nhiều nơi việc đánh giá, công nhận danh hiệu học tập (nhất là “Gia đình học tập”) thiếu thực chất, do vậy tác động việc cập nhật thông tin, học tập thường xuyên của người dân chưa được như mong muốn; Quỹ khuyến học của nhiều cơ sở rất hạn chế, công tác thi đua khen thưởng ở một số nơi làm chưa làm tốt, chưa động viên kịp thời tổ chức, cá nhân có thành tích trong công tác.

Trên cơ sở kết quả công tác toàn diện trong năm 2021, trước bối cảnh, tình hình mới, đồng chí Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh nhấn mạnh các nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp chủ yếu trong công tác khuyến học, khuyến tài năm 2022.

Nhóm thứ nhất, các nhiệm vụ về công tác chuyên môn:

- Tiếp tục đẩy mạnh phát triển tổ chức hội trên cơ sở chất lượng đã có từ nhiều năm trước theo hướng: Nâng cao năng lực hoạt động và vận động nhân dân thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Trọng tâm phát triển tổ chức hội năm 2022 là khối doanh nghiệp.

- Đẩy mạnh phong trào thi đua, nâng cao chất lượng  các mô hình học tập. Cụ thể: Gia đình học tập phải thực chất; Dòng họ học tập phải tăng lên; Đơn vị học tập, cộng đồng học tập phải rộng khắp; Công dân học tập phải tiêu biểu; Xây dựng mô hình “Huyện học tập” đúng tiến độ và yêu cầu chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh.

Nhóm thứ hai, về công tác phối hợp:

Công tác phối hợp, xây dựng liên minh các lực lượng chung sức, chung lòng, gắn kết, chia sẻ và thúc đẩy các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, trọng tâm là sự phối hợp đồng hành cùng với ngành giáo dục, Mặt trận Tổ quốc, các ban, ngành, đoàn thể, các hội tạo ra mạng lưới hoạt động rộng khắp, để các cấp, các ngành, các lực lượng, ai ai cũng nhận thức đúng và có việc làm cụ thể về khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, không ai đứng ngoài cuộc và không để ai bị bỏ lại phía sau trong sự nghiệp khuyến học, khuyến tài.

Nhóm thứ ba, về xây dựng quỹ hội:

- Đẩy mạnh hơn nữa các mối quan hệ của Hội với cộng đồng doanh nghiệp, đội ngũ doanh nhân, các nhà hảo tâm, những tổ chức và cá nhân có tấm lòng vàng, cả những đối tác nước ngoài, huy động nguồn lực cả về trí tuệ, kinh nghiệm cũng như tài chính, hỗ trợ vật chất để có thêm nhiều hơn những điều kiện khuyến khích, động viên giúp đỡ và những phần thưởng cho học sinh, sinh viên và người lớn có thành tích học tập và tự học tập tốt; động viên, giúp đỡ giáo viên có hoàn cảnh khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ.

- Nguồn lực vận động, huy động được còn nhằm tăng cường thêm, hỗ trợ thêm giáo dục vùng cao, vùng dân tộc thiểu số, vùng miền có nhiều khó khăn đảm bảo công tác dạy và học.

Trong đó, trọng tâm năm 2022 là: Nhân rộng mô hình học bổng “Cùng em vượt khó đến trường” có tính chất “bảo trợ” ổn định trong suốt quá trình học phổ thông và học lên cao đẳng, đại học cho các em có hoàn cảnh khó khăn nhưng có ý chí vươn lên, vượt khó, có thành tích trong học tập và rèn luyện.

Nhóm thứ tư, về công tác tuyên truyền, quán triệt, học tập các Nghị quyết, văn bản chỉ đạo, các hoạt động nghiên cứu khoa học, tập huấn hội thảo.

Tuyên truyền các văn bản chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Tổ chức hội thảo về gương sáng Chủ tịch Hồ Chí Minh theo tư tưởng “Lấy tự học làm cốt”, “Học không bao giờ cùng”; Hội thảo về những nội dung mới trong các mô hình học tập; Hội thảo về chương trình chuyển đổi số quốc gia…

Tiếp tục thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học theo Quyết định 1609/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái.

Các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào khuyến học năm 2021

Tại hội nghị tổng kết, Hội Khuyến học tỉnh đã khen thưởng cho 34 tập thể, 43 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập năm 2021 và có thành tích trong công tác triển khai thí điểm mô hình “Công dân học tập”.

 

 

 

 

Minh Đức