• Loading...
Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh!
 
Năm 2021- Những dấu ấn nổi bật trong phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập tỉnh Yên Bái
Ngày xuất bản: 24/12/2021 4:04:00 CH

 Năm 2021- Những dấu ấn nổi bật trong phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập tỉnh Yên Bái

 

HKH tỉnh Yên Bái nhận cờ thi đua xuất sắc giai đoạn 1996-2021 

1. Hội Khuyến học tỉnh Yên Bái sớm chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025. Xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Hội Khuyến học Việt Nam lần thứ VI, nhiệm kỳ 2021-2026.

2. Hội Khuyến học tỉnh Yên Bái chủ động phối hợp với Sở giáo dục và Đào tạo và các ngành liên quan, tích cực tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch số 233/KH-UBND về triển khai thực hiện đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

3. Năm 2021, do ảnh hưởng tiêu cực và tác động xấu rất lớn của dịch bệnh covid 19, nhưng công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập tỉnh Yên Bái đã hoàn thành xuất sắc, toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra. Phong trào khuyến học được lan tỏa sâu rộng; chất lượng các mô hình khuyến học được nâng cao; tổ chức khuyến học và hội viên được phát triển mạnh mẽ trên cơ sở giữ vững chất lượng đã có từ nhiều năm trước.

4. Đoàn đại biểu Hội Khuyến học tỉnh Yên Bái đã tham gia tích cực, trách nhiệm, nhiều hoạt động sôi nổi, góp phần thực sự vào thành công Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Khuyến học Việt Nam lần thứ VI, nhiệm kỳ 2021-2026.

5. Đẩy mạnh thực chất và nâng tầm phối hợp với các sở, ban, ngành, các đơn vị lực lượng vũ trang, cộng đồng doanh nghiệp và Ủy ban nhân dân các huyện, thị, thành phố về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

6. Cùng với tập đoàn Viễn thông quân đội và Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội Khuyến học đã tham gia ủng hộ tích cực và lan tỏa sâu rộng chương trình “Sóng và máy tính cho em” do Chính phủ phát động và UBND tỉnh chỉ đạo.

7.  Đa dạng hóa hình thức xây dựng Quỹ khuyến học, mang lại hiệu quả cao của các suất học bổng, các phần thưởng có ý nghĩa cho học sinh, sinh viên và người lớn có thành tích học tập và tự học, hỗ trợ  giáo viên có hoàn cảnh khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Cùng với câu lạc bộ Nữ doanh nhân tỉnh và Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội Khuyến học tỉnh đã thực hiện bước đầu mô hình học bổng “Cùng em vượt khó đến trường” ổn định, có tính chất “Bảo trợ” trong suốt quá trình học tập phổ thông và học lên Đại học cho các em có hoàn cảnh gia đình khó khăn, có thành tích cao và ý thức vươn lên trong học tập và rèn luyện.

8. Lần đầu tiên Hội Khuyến học tỉnh tiến hành nghiên cứu đề tài khoa học cấp tỉnh về giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc thiểu số về loại hình tiếng nói, chữ viết. (Hội Khuyến học tỉnh là tổ chức thành viên duy nhất của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và Liêp hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh có đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh năm 2021).

9. Đã có sự tranh thủ, vận động nguồn lực của cộng đồng doanh nghiệp và đối tượng nước ngoài ủng hộ nguồn lực hỗ trợ giáo dục vùng cao, hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất phục vụ dạy và học. Cùng với Sở Giáo dục và Đào tạo và UBND huyện Mù Cang Chải, Hội Khuyến học tỉnh chủ động xây dựng chương trình, tổ chức triển khai hai lớp học “Nhân ái”- Xóa mù chữ tại huyện vùng cao Mù Cang Chải từ nguồn kinh phí ngoài ngân sách nhà nước.

10. Đổi mới phương thức, cách thức, nội dung tuyên truyền về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Duy trì có chất lượng chuyên trang, chuyên mục và tin, bài về công tác khuyến học trên Báo Yên Bái, Đài Phát thanh &Truyền hình tỉnh cùng các phương tiện thông tin khác. Điển hình là đã tổ chức cuộc thi viết: Khuyến học với nhiệm vụ xây dựng xã hội học tập”, thu hút hàng chục ngàn người quan tâm và gần 10.000 bài thi viết công phu, chất lượng. Nhất là thông qua các bài thi, rất nhiều ý kiến đề xuất, gợi mở và những giải pháp cụ thể để nâng cao hơn nữa công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở địa phương Yên Bái.

11. Thực hiện trách nhiệm xã hội của một hội quần chúng có tính chất đặc thù được Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh giao nhiệm vụ. Là tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, Trưởng khối thi đua các Hội có tính chất đặc thù của tỉnh, Hội Khuyến học đã tích cực và trách nhiệm cao trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, khối thi đua các Hội có tính chất đặc thù góp phần cùng các tổ chức đó hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2021.

12. Hội Khuyến học tỉnh Yên Bái là một trong 24 đơn vị tỉnh, thành trong cả nước được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng cờ thi đua xuất sắc về những thành tích toàn diện và điển hình trong phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong cả giai đoạn 25 năm (1996-2021).

Minh Đức