• Loading...
Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh!
 
Tạo bước chuyển mới hướng tới mục tiêu xây dựng Trấn Yên trở thành huyện học tập
Ngày xuất bản: 25/02/2022 10:30:00 SA

 Những năm qua, Hội Khuyến học (HKH) huyện Trấn Yên không ngừng đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài (KHKT) hướng tới mục tiêu xây dựng xã hội học tập, từng bước góp phần nâng cao trình độ dân trí, chất lượng nguồn nhân lực ở địa phương.

Đến nay, huyện Trấn Yên có 21 HKH cấp xã, thị trấn, 190 chi HKH thôn, bản, tổ dân phố, 20 ban khuyến học cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, 169 đơn vị học tập cấp huyện, xã với tổng số trên 24.100 hội viên. Có thể thấy, tổ chức HKH đã được hình thành từ huyện đến xã, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trường học, thôn, bản, tổ dân phố… Đây là một thành công rất quan trọng, quyết định đến chất lượng và hiệu quả hoạt động KHKT của Trấn Yên. Đồng chí Nguyễn Văn Khánh - Chủ tịch HKH huyện Trấn Yên cho biết: "Để thu về những kết quả đáng mừng trên, HKH các cấp trên địa bàn huyện đã sáng tạo, đổi mới hoạt động tuyên tuyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên và nhân dân về công tác KHKT; tập trung huy động sự vào cuộc tích cực của chính quyền, các hội, đoàn thể, các nhà trường, các tổ chức, cá nhân. Từ đó, đưa phong trào phát triển sâu rộng, trở thành hạt nhân của các cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, xây dựng gia đình văn hóa, giảm nghèo bền vững". Bên cạnh đó, việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cũng góp phần tạo nên thành công của công tác xây dựng và phát triển Quỹ KHKT ở các tổ chức HKH trên địa bàn huyện. Năm 2021, tổng số Quỹ KHKT toàn huyện đạt gần 1,8 tỷ đồng. Từ nguồn Quỹ này, HKH các cấp đã khen thưởng, hỗ trợ 500 học sinh, giáo viên đạt thành tích tốt trong dạy và học hoặc có hoàn cảnh khó khăn. Năm học 2020 - 2021 em Phạm Tiến Dũng con của đồng chí Phạm Thanh Hạ hội viên Ban Khuyến học cơ quan Đảng, đoàn thể huyện Trấn Yên đạt nhiều thành tích cao trong học tập nên đã được Ban Khuyến học khen thưởng. Em Dũng cho biết: "Năm học trước em đạt học sinh giỏi toàn diện cấp trường và dạt giải Khuyến khích môn Tin học cấp huyện nên được Ban Khuyến học cơ quan Đảng, đoàn thể huyện gặp mặt và khen thưởng 300 nghìn đồng. Em thấy rất vui và biết ơn tình cảm của các bác, các cô, chú dành cho em. Em hứa sẽ cố gắng học tốt để năm học này đạt thành tích cao hơn nữa, không phụ sự kì vọng của mọi người".

Lãnh đạo HKH huyện Trấn Yên trao xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập

nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm dần năm 2022

Ngoài ra, việc xây dựng, nhân rộng các mô hình khuyến học cũng là một trong những điểm nhấn trong chuỗi các hoạt động mà HKH huyện Trấn Yên triển khai nhằm tạo tiền đề hướng tới xây dựng huyện học tập. Hằng năm, HKH các cấp chủ động phối hợp với ủy ban Mặt trận tổ quốc cùng cấp bình xét, đánh giá, công nhận các danh hiệu gia đình, dòng họ, cơ quan, đơn vị học tập gắn với bình xét danh hiệu “Gia đình văn hóa” và thực hiện Cuộc vận động “xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Trên cơ sở làm việc khách quan, trung thực, năm 2021 Trấn Yên có trên 22.400 gia đình, 47/52 dòng họ, 190/190 thôn, bản, tổ dân phố đạt danh hiệu học tập. Đặc biệt, Trấn Yên có 7 Câu lạc bộ khuyến học phát triển bản sắc văn hóa dân tộc tại các xã Kiên Thành, Tân Đồng, Hòa Cuông, Việt Hồng, Hưng Thịnh.

Những kết quả mà HKH huyện Trấn Yên thu về tuy là bước đầu nhưng rất đáng trân trọng, cho thấy quyết tâm của các cấp HKH trong huyện, sự quan tâm của toàn xã hội với công tác KHKT, xây dựng xã hội học tập. Đây chính là những "viên gạch" nền tảng, là nguồn động lực để Trấn Yên hướng tới xây dựng huyện học tập.

Lê thương