• Loading...
Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh!
 
Trạm Tấu: Nâng cao chất lượng hiệu quả công tác khuyến học khuyến tài
Ngày xuất bản: 01/11/2022 2:53:00 CH

 Những năm qua, bằng sự năng động, sáng tạo, các cấp cơ sở Hội Khuyến học (HKH) trên địa bàn huyện Trạm Tấu đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực triển khai các phong trào khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT), phát triển tổ chức Hội, hỗ trợ nhiều học sinh khó khăn có nguy cơ bỏ học tiếp tục đến trường, đóng góp tích cực vào sự nghiệp giáo dục của địa phương.

Xác định tuyên truyền đóng vai trò then chốt trong mọi hoạt động khuyến học vì vậy HKH huyện Trạm Tấu luôn chủ động phối hợp với các ngành, đoàn, thể và trường học đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về tầm quan trọng của việc học đối với mỗi cá nhân, gia đình, dòng họ và toàn xã hội. Trên cơ sở chương trình ký kết phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc và các đoàn thể chính trị xã hội huyện, các nhà trường, 9 tháng đầu năm, HKH huyện đã phối hợp tổ chức được 75 cuộc tuyên truyền đến 9.600 lượt người dân. Bên cạnh đó, công tác phát triển hội viên cũng được HKH huyện Trạm Tấu coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên để hoạt động KHKT, xây dựng XHHT được triển khai kịp thời, hiệu quả đến cơ sở. Hội đã đẩy mạnh việc xúc tiến thành lập, củng cố và kiện toàn các chi hội cơ sở trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các địa phương. Đến nay, toàn huyện có 12 HKH xã, thị trấn, 27 chi hội khuyến học trường học, 57 chi hội khu dân cư, 29 Ban Khuyến học cơ quan hành chính, lực lượng vũ trang và dòng họ, thu hút 7.100 hội viên tham gia. 

Điểm nhấn trong các hoạt động của HKH huyện Trạm Tấu những năm qua là phong trào xây dựng gia đình, dòng họ, cộng đồng, cơ quan, doanh nghiệp học tập cũng được triển khai sâu rộng. Nhiều gia đình, dòng họ, thôn, bản, tổ dân phố, cơ quan, đơn vị học tập được công nhận đã góp phần tích cực trong việc giữ gìn truyền thống, đạo lý, xây dựng đời sống văn hóa ở địa phương, khơi gợi lòng tự hào, tự tôn; góp phần giảm thiểu các tệ nạn xã hội. Chị Trần Ngọc Lan thuộc dòng họ Trần thị trấn Trạm Tấu (một trong những dòng họ học tập tiêu biểu của huyện) chia sẻ: "Dòng họ Trần tại thị trấn Trạm Tấu chúng tôi được công nhận là dòng họ học tập từ năm 2016. Việc công nhận của Nhà nước là một trong những động lực để dòng họ chúng tôi đoàn kết, phát huy hơn nữa tinh thần học tập. Chúng tôi luôn nhận thức rằng học tập là việc của tất cả mọi người, mọi lứa tuổi, có học thì mới thành công”. Ngoài ra, công tác vận động, xây dựng Quỹ Khuyến học được các cấp HKH trên địa bàn huyện triển khai thực hiện đạt hiệu quả cao. Nguồn quỹ do Hội vận động và tự quản lý đảm bảo sử dụng đúng mục đích, công khai, dân chủ nên luôn nhận được sự tham gia đóng góp của các cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp. Từ nguồn Quỹ này, Hội đã nhận trao học bổng, hỗ trợ tiếp sức đến trường, trao học bổng cho học sinh nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh đạt giải cao qua các kỳ thi học sinh giỏi các cấp, khen thưởng, hỗ trợ giáo viên có thành tích xuất sắc trong giảng dạy. 9 tháng đầu năm các cấp HKH đã trao khen thưởng, hỗ trợ cho gần 500 học sinh, giáo viên có hoàn cảnh khó khăn, đạt thành tích cao trong học tập, giảng dạy với tổng trị giá gần 70 triệu đồng. 

Đồng chí Hà Lan Hương – Phó Chủ tịch HKH huyện Trạm Tấu cho biết: “Để công tác KHKT, xây dựng XHHT tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ trong cộng động, phát huy vai trò, ý nghĩa, thời gian tới, HKH huyện Trạm Tấu tiếp tục quán triệt, triển khai sâu rộng các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác KHKT, xây dựng XHHT; đẩy mạnh củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động Hội ngày càng vững mạnh; làm tốt công tác xây dựng Quỹ Khuyến học tạo nguồn lực động viên mọi người trong cộng đồng tham gia công tác KHKT”.

Lê thương