• Loading...
Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh!
 
Việt Thành, Trấn Yên đạt “Cộng đồng học tập” cấp xã
Ngày xuất bản: 11/11/2016 7:10:17 SA

 Ngày 04 tháng 11 năm 2016, tại Ủy ban nhân dân xã Việt Thành đã tổ chức kiểm tra công nhận “Cộng đồng học tập” cấp xã năm 2016, dự và chỉ đạo có ông Nguyễn Đức Mầu, phó chủ tịch UBND huyện Trấn Yên, Bà Ngô Thị Chinh, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Yên Bái, đại biểu sở Y Tế, sở Giáo dục & Đào tạo, lãnh đạo Ban dân vận, Ban Tuyên giáo, Mặt trận tổ quốc huyện và các phòng ban của huyện Trấn Yên, Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã, Ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập, đại biểu trường học, trạm Y tế và các trưởng thôn xã Việt Thành.

Ông Nguyễn Đức Mầu, Phó chủ tịch UBND huyện, trưởng đoàn kiểm tra thẩm định

            Là đơn vị triển khai xây dựng “Cộng đồng học tập” từ đầu năm 2015 theo Thông tư 44/2014/TT-BGDĐT ngày 12/12/2014 của Bộ Giáo dục & Đào tạo, xã Việt Thành đã có nhiều giải pháp triển khai thực hiện hiệu quả 15 tiêu chí.

   Đoàn kiểm tra, thẩm định của huyện thống nhất đánh giá cao cho điểm tối đa các tiêu chí số (1) Sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền cấp xã; tiêu chí (2)Hoạt động của ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập cấp xã (3) Sự tham gia, phối hợp của các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức trên địa bàn cấp xã (8) Kết quả học tập thường xuyên của người lao động (từ 15 tuổi trở lên).(9) Kết quả xây dựng “Gia đình hiếu học”; “Cộng đồng khuyến học/Cộng đồng học tập thôn”; (10). Kết quả xây dựng thôn được công nhận danh hiệu “Khu dân cư văn hoá”…

   Các minh chứng cho thấy kết quả tốt trong việc: Giảm tỷ lệ hộ nghèo; Thực hiện bình đẳng giới; Đảm bảo vệ sinh, môi trường; Chăm sóc sức khỏe cộng đồng; Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội.

            Tổng số điểm qua kiểm tra thẩm định đạt 90/100 điểm, xếp loại tốt, đủ điều kiện đề nghị Ủy ban nhân dân huyện quyết định công nhận “Cộng đồng học tập” cấp xã năm 2016.

Bà Ngô Thị Chinh, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh dự chỉ đạo công tác kiểm tra thẩm định

Đây là kết quả sự quan tâm, chỉ đạo của UBND huyện Trấn Yên, Hội Khuyến học huyện. sự cố gắng của Đảng ủy, chính quyền và nhân dân xã Việt Thành đã nhận thức đúng đắn về quan điểm, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước về xây dựng “Cộng đồng học tập” cấp xã. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến, quán triệt sâu rộng về xây dựng XHHT để cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân chủ động và tự giác tham gia. Công tác tổ chức hội được củng cố, các chi hội khuyến học đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên. Phong trào xây dựng gia đình, dòng họ học tập, thôn, cơ quan, đơn vị, cộng đồng/thôn học tập được phát triển, hoạt động có chất lượng; phương châm học tập để phát triển kinh tế hộ gia đình ngày càng bền vững; Thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, giải quyết tốt các vấn đề an sinh xã hội và những mâu thuẫn phát sinh không để đơn thư khiếu kiện vượt cấp đông người. Đã tạo được bước đột phá và đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước được đầu tư xây dựng, cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất phù hợp với lợi thế của địa phương, đã gắn nông nghiệp với phát triển nhanh thương mại dịch vụ theo hướng sản xuất hàng hóa, có hiệu quả kinh tế cao. Quy chế dân chủ cơ sở được phát huy, nếp sống văn hóa tốt, môi trường sinh thái được đảm bảo. Quốc phòng - an ninh được giữ vững. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao.

Việc xây dựng, đánh giá xếp loại “Cộng đồng học tập” cấp xã ở Việt Thành là xã đầu tiên của tỉnh cho thấy cũng như phong trào xây dựng nông thôn mới “Cộng đồng học tập” nhận được sự đồng thuận của nhân dân, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tạo hiệu ứng góp phần thực hiện tốt các mục tiêu kinh tế - xã hội ớ địa phương. Mô hình “Cộng đồng học tập” cấp xã ở Việt Thành chắc chắn sẽ được nhân rộng ra toàn tỉnh trong năm 2017 và những năm tiếp theo.

Minh Đức