• Loading...
Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh!
 
Y Can làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập
Ngày xuất bản: 24/05/2022 3:03:00 CH

  Những năm qua, xã Y Can, huyện Trấn Yên đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phát triển phong trào khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập ở địa phương. Qua đó, góp phần nâng cao dân trí, thúc đẩy giáo dục đào tạo ngày càng phát triển đi vào chiều sâu.

 

Những năm qua, học sinh trên địa bàn xã Y Can được các cấp chính quyền, ban, ngành, đoàn thể quan tâm,

tạo điều kiện tốt nhất để học tập, rèn luyện

Hiện nay, xã Y Can có trên 1.100 hội viên khuyến học. Hàng năm, để đẩy mạnh công tác KHKT, xã đã chủ động chỉ đạo các hội, ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, HKH cấp trên về công tác KHKT đến nhân dân. Đồng chí Vũ Quốc Tiên – Chủ tịch HKH, Chủ tịch UBND xã Y Can cho biết: “Xã đã triển khai tuyên truyền về KHKT dưới nhiều hình thức như: lồng ghép thực hiện với chương trình xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa; lồng ghép tuyên truyền trong các buổi họp thôn, bản; phát động hội viên, nhân dân tham gia các cuộc thi tìm hiểu về KHKT... Qua đó, tạo chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân về vai trò, tầm quan trọng của công tác KHKT, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân tham gia vào các phong trào khuyến học". Năm 2021, Y Can có trên 1.100 gia đình đạt gia đình, 3 dòng họ, 12 cộng đồng cấp thôn, bản, 3 đơn vị đạt danh hiệu học tập. Là một trong các họ tiêu biểu trên địa bàn xã Y Can, dòng họ Phạm nổi tiếng với tinh thần hiếu học, sự đoàn kết, các hộ gia đình đều sống hòa thuận. Ông Phạm Văn Hùng - Trưởng dòng họ Phạm cho biết: "Phát huy truyền thống quý báu của dòng họ cũng như hướng tới mục tiêu đưa phong trào KHKT của dòng họ không ngừng phát triển, dòng họ Phạm chúng tôi đã thành lập ban khuyến học đưa ra những quy ước cụ thể như: Con cháu đến tuổi đi học đều phải đến trường; mỗi gia đình phải quan tâm chăm lo cho con cháu từ việc học đến giáo dục đạo đức... Nhờ đó, thế hệ nào cũng có những gia đình, cá nhân nêu gương sáng trong lao động và học tập".

Ngoài ra, công tác vận động gây Quỹ Khuyến học, hỗ trợ phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo cũng được xã Y Can xem là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác KHKT của địa phương. Đi đôi với sự ủng hộ của hội viên trong việc xây dựng Quỹ Khuyến học, xã còn tích cực tuyên truyền, tranh thủ sự giúp đỡ của các cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm. Từ các nguồn kinh phí này nhiều giáo viên, học sinh đạt thành tích trong học tập hay có hoàn cảnh khó khăn, người lao động, cán bộ công chức, viên chức đạt thành tích cao trong công việc được khen thưởng, động viên kịp thời. Nhờ đó, tích cực phát huy tinh thần tự học, chăm lo, dạy bảo con cháu, tạo thêm động lực thúc đẩy phong trào học tập suốt đời tại địa phương.

Thời gian tới, để tiếp tục duy trì nâng cao hơn nữa chất lượng công tác KHKT, xây dựng xã hội học tập, góp phần làm tiền đề cho việc xây dựng huyện Trấn Yên trở thành huyện học tập giai đoạn 2021 - 2025. Y Can tiếp tục triển khai tuyên truyền phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về KHKT, xây dựng xã hội học tập nhất là các nội dung nhằm nâng cao chất lượng toàn diện các mô hình học tập; động viên cao độ, tâm huyết, năng lực, tư duy sáng tạo của cán bộ, hội viên, làm cho phong trào KHKT, xây dựng xã hội học tập thực sự là phong trào quần chúng ngày càng sâu rộng và vững mạnh.

Lê thương