• Loading...
Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh!
 
Tiếp sức cho học sinh nghèo vượt khó
Ngày xuất bản: 28/12/2022 9:00:00 SA

 Đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, những năm qua, các cấp Hội Khuyến học (HKH) trong tỉnh thường xuyên đi sâu, bám sát tình hình cơ sở, rà soát các trường hợp học sinh, sinh viên nghèo, gặp khó khăn đột xuất để hỗ trợ, động viên kịp thời, góp phần tiếp sức, chắp cánh cho các em tiếp tục thực hiện ước mơ đến trường.

Trên chuyến xe cùng HKH tỉnh mang cuốn sổ tiết kiệm trị giá hơn 356 triệu đồng trao cho em Nguyễn Mạnh Quang, 14 tuổi ở xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên thuộc diện học sinh đặc biệt khó khăn trong lòng chúng tôi ai cũng khấp khởi mừng, muốn đến thật nhanh cho em biết tin vui này. Bố mẹ li dị, em Nguyễn Mạnh Quang ở với bố, cách đây chưa đầy 3 tháng bố em mất vì ung thư gan. Từ ngày bố mất em ở tại căn nhà của 2 bố con do nhà nước hỗ trợ xây dựng khi bố em còn sống cùng sự đùm bọc của các chú, các bác ruột và họ hàng, bà con lối xóm xung quanh. Bản thân em Quang lại mang trong mình căn bệnh hội chứng suy thận cần rất nhiều tiền để chữa trị lâu dài. Ông Trần Văn Tho - Phó Chủ tịch HKH tỉnh cho biết: "Nhận được kiến nghị, đề xuất hỗ trợ của HKH xã Việt Hồng và HKH huyện Trấn Yên về trường hợp của em Quang chúng tôi rất trăn trở bởi nếu dùng nguồn kinh phí từ Quỹ Khuyến học tỉnh chỉ hỗ trợ được một phần nhỏ. Vì vậy, HKH tỉnh đã liên hệ tìm nguồn lực xã hội hoá mong muốn chia sẻ khó khăn với em Quang được nhiều hơn. Rất may qua kênh ủng hộ của bạn đọc Báo Điện tử Dân trí đã kết nối được với đông đảo tấm lòng hảo tâm trong và ngoài nước. Có người ủng hộ 10 triệu, 20 triệu, có người ủng hộ 5 nghìn, 10 nghìn đúng như truyền thống “lá lành dùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều” của người Việt Nam". Thấy đoàn chúng tôi đến em Quang lễ phép chào. Khuôn mặt em vẫn còn phù nề do tích nước sau đợt điều trị thuốc thận dài ngày. Hay tin nhận được một số tiền lớn từ các mạnh thường quân, Quang và các chú, các bác ôm nhau mừng mừng tủi tủi, hàng xóm cũng ùa đến chung vui. Không dấu nổi xúc động, ông Nguyễn Văn Mai bác ruột Quang vội lau nước mắt rồi thay mặt gia đình chia sẻ: "Số tiền này sẽ được tôi cùng 2 chú của cháu Quang quản lý, đảm bảo sử dụng đúng mục đích như chi tiêu cho việc học tập hay chữa bệnh. Mỗi khi sử dụng đến phải có sự chứng kiến nhất trí của tất cả. Gia đình chúng tôi chân thành cảm ơn sự quan tâm của các cấp, các ngành nhất là của HKH, sự sẻ chia của các mạnh thường quân".

Trường hợp của em Nguyễn Mạnh Quang là một trong rất nhiều trường hợp nhận được sự quan tâm, hỗ trợ, động viên, giúp đỡ kịp thời của các cấp HKH trên địa bàn tỉnh. Năm 2022,  đồng hành với ngành giáo dục, HKH các cấp đã đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước về giáo dục và đào tạo; về công tác xã hội hóa giáo dục, vận động các nguồn lực trong và ngoài tỉnh hỗ trợ cơ sở vật chất các nhà trường, cơ sở giáo dục. Hoạt động trao học bổng, tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn góp phần huy động, duy trì số lượng các cấp học được coi trọng. Nhờ nguồn lực xã hội hoá, sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hảo tâm, trong năm toàn tỉnh đã hỗ trợ, trao thưởng cho trên 31.900 lượt học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trị giá trên 10 tỷ đồng và huy động nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất trường học, cơ sở giáo dục trị giá 24,4 tỷ đồng. Đặc biệt, HKH 9 huyện, thị xã, thành phố và các HKH xã, phường, thị trấn, các chi hội trên địa bàn tỉnh đã tích cực kêu gọi các tập thể, cá nhân ủng hộ tiền mặt, hiện vật, trao học bổng cho gần 23.000 lượt học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán, trung thu, lễ tuyên dương, tổng kết năm học, kỳ thi tốt nghiệp THPT, khai giảng năm học mới; vận động nhiều nguồn tài trợ của các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho giáo dục trên 21,9 tỷ đồng.

Với những nỗ lực vận động nguồn lực xã hội hoá, các cấp HKH trên địa bàn tỉnh đã thực sự trở thành cầu nối những tấm lòng hảo tâm, nơi sẻ chia, lan tỏa thông điệp nhân ái trong cộng đồng xã hội để thúc đẩy hỗ trợ phát triển giáo dục. Những phần quà, các hoạt động hỗ trợ không chỉ giúp các em học sinh, sinh viên có thêm điều kiện học tập, mà còn mở ra cơ hội để các em vươn lên, làm chủ tri thức.

Lê thương