• Loading...
Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh!
 
Nhiều giải pháp xây dựng xã hội học tập
Ngày xuất bản: 27/12/2021 4:47:00 CH

  Vượt qua nhiều khó khăn, năm 2021, Hội Khuyến học (HKH) tỉnh đã bám sát nhiệm vụ chính trị, triển khai nhiều giải pháp sáng tạo hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng công tác khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT).

 

Hội Khuyến học tỉnh kiểm tra công tác thực hiện thí điểm mô hình “Công dân học tập” tại thành phố Yên Bái.

 

Trong năm, Hội tiếp tục thực hiện triển khai chương trình phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh về thực hiện Đề án đẩy mạnh KHKT, xây dựng XHHT. HKH tỉnh đã tổ chức ký chương trình phối hợp với Tỉnh đoàn triển khai công tác KHKT, xây dựng XHHT giai đoạn 2021-2025; triển khai gắn xây dựng mô hình "Cộng đồng học tập” cấp xã với Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; vận động cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tham gia các phong trào khuyến học, đăng ký danh hiệu "Gia đình học tập” tại nơi cư trú; phấn đấu mỗi đảng viên là một công dân học tập, mỗi cơ quan, đơn vị là một đơn vị học tập. 

 

Tại các địa phương, hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể với HKH cũng được gắn kết, hỗ trợ chặt chẽ trong việc đăng ký xây dựng các mô hình học tập, lồng gắn đánh giá công nhận gia đình học tập với gia đình văn hóa, cộng đồng học tập với khu dân cư văn hóa. 

 

Ngoài ra, năm 2021, thực hiện chỉ đạo của HKH Việt Nam và UBND tỉnh Yên Bái về việc triển khai xây dựng mô hình "Công dân học tập”, HKH tỉnh đã chỉ đạo xây dựng mô hình thí điểm tại 4 địa phương khác nhau trên địa bàn tỉnh và tiến hành tổ chức tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm công tác triển khai thí điểm vào tháng 6/2021. Kết quả cụ thể, có 1.900/2.117 công dân đạt danh hiệu "Công dân học tập”. 

 

Được công nhận danh hiệu "Công dân học tập”, anh Nguyễn Thế Vinh - chuyên viên Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Yên Bái cho biết: "Đây là động lực để tôi tự ý thức trau dồi trình độ chuyên môn, nghiệp vụ hơn nữa, thường xuyên cập nhật kiến thức mới, nhất là kiến thức về công nghệ thông tin, đáp ứng yêu cầu của công việc, xã hội trong thời đại 4.0”.

 

Bên cạnh đó, công tác xây dựng Quỹ Khuyến học cũng được các cấp Hội quan tâm chú trọng. Năm 2021, các tổ chức, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đã ủng hộ Quỹ Khuyến học trên 11 tỷ đồng. Từ nguồn Quỹ này, nhiều phần quà được trao tặng, góp phần khen thưởng, động viên, khích lệ phong trào học tập của học sinh, sinh viên, người lao động trên địa bàn. 

 

Song song với hoạt động vận động ủng hộ, một trong những hoạt động tiêu biểu được đánh giá có hiệu quả, góp phần lan tỏa mạnh mẽ, nâng cao chất lượng công tác KHKT, xây dựng XHHT của HKH tỉnh là việc triển khai thành công Cuộc thi "Khuyến học với nhiệm vụ xây dựng XHHT”. 

 

Cuộc thi được triển khai đồng bộ tới nhiều cơ quan, đơn vị và tất cả các địa phương trên địa bàn tỉnh thu hút đông đảo hội viên ở các lứa tuổi, ngành nghề tham gia. Ban Tổ chức đã nhận được gần 8.900 bài dự thi; trong đó, nhiều bài viết được đầu tư công phu, về tư liệu, nội dung, hình ảnh thể hiện sự nghiêm túc, tâm huyết, trách nhiệm của người thi. 

 

Đồng chí Hoàng Thị Hồng Hạnh - Chủ tịch HKH thị xã Nghĩa Lộ chia sẻ: "Đây là một hoạt động vô cùng thiết thực, ý nghĩa để tạo sự lan tỏa tinh thần khuyến học, khuyến tài trong cộng đồng. Câu chuyện từ những người nông dân đến cán bộ, công chức, người cao tuổi gửi đến Ban Tổ chức khiến chúng tôi thực sự xúc động”.

 

Thông qua những hoạt động thiết thực, hiệu quả mà HKH tỉnh triển khai, chất lượng công tác KHKT, xây dựng XHHT trên địa bàn tỉnh ngày một nâng cao. Năm 2021, toàn tỉnh có trên 151.000 gia đình, 342 dòng họ, gần 1.100 cộng đồng cấp thôn, bản, tổ dân phố, 568 đơn vị đạt danh hiệu học tập; tỷ lệ hội viên tiếp tục tăng đạt 26,4% dân số. 

 

Thời gian tới, để công tác KHKT, xây dựng XHHT ngày một phát triển, HKH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền; duy trì, phát triển chất lượng các mô hình đã có; triển khai rộng rãi mô hình mới về "Huyện học tập”, "Công dân học tập”; đẩy mạnh phối hợp, liên kết các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang với nòng cốt là HKH các cấp; tích cực, chủ động vận động xây dựng quỹ cho hoạt động khuyến học, khuyến tài.



Huyền Lê