• Loading...
Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh!
 
Phát triển toàn diện phong trào khuyến học, khuyến tài
Ngày xuất bản: 23/05/2023 9:58:00 SA

 Hướng đến mục tiêu góp phần nâng cao chất lượng giáo dục – đào tạo, nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài, xây dựng xã hội học tập, thời gian qua, Hội Khuyến học (HKH) huyện Yên Bình đã có nhiều nỗ lực phát triển toàn diện phong trào khuyến học, khuyến tài trên địa bàn huyện.

Đồng chí Lương Bá Tập – Phó Chủ tịch HKH huyện Yên Bình cho biết: “Sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền địa phương, HKH tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các tổ chức, đoàn thể đã tạo ra nhiều thuận lợi cho hoạt động của các cấp HKH trên địa bàn huyện. Chính vì thế công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập được nâng cao, các phong trào khuyến học được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng. Đến nay, toàn huyện có trên 27.600 hội viên, có gần 18.000 gia đình, 15 dòng họ, 113 thôn, tổ dân phố, 75 đơn vị thuộc cấp xã, 100% xã, thị trấn đạt danh hiệu học tập”. HKH huyện Yên Bình cũng xác định đồng hành, hỗ trợ phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động khuyến học. Hội đã đồng hành với ngành giáo dục góp phần tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về phát triển giáo dục thông qua các các cuộc vận động, các phong trào hoạt động của Hội, của ngành giáo dục nhằm chống bỏ học, nâng cao chất lượng giáo dục. Đặc biệt, Hội thường xuyên kêu gọi các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp hảo tâm ủng hộ, hỗ trợ hoạt động khuyến học, giáo dục. Nhờ vậy, đều đặn mỗi năm đã có hàng nghìn suất học bổng trao đến tay, chắp cánh ước mơ tới trường cho học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, nhiều tỉ đồng trao hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học, đồ dùng sinh hoạt cho các nhà trường, khen thưởng cho học sinh, giáo viên có thành tích xuất sắc trên địa bàn.

Bên cạnh đó, HKH huyện Yên Bình đã đẩy mạnh hoạt động phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện quan tâm duy trì hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) tại các xã, thị trấn trong huyện. Các TTHTCĐ cũng chủ động phối hợp, liên kết với các cơ quan, đoàn thể huyện điều tra nhu cầu, mở các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt, các lớp chuyên đề tìm hiểu pháp luật, bảo vệ môi trường. Nhiều TTHTCĐ xã, thị trấn hoạt động có hiệu quả, qua đó nâng cao trình độ dân trí, ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất, đời sống của nhân dân. Năm 2022 các TTHTCĐ trong toàn huyện đã mở được 172 lớp tập huấn thu hút hơn 6.100 lượt người tham gia. Ngoài ra, một trong những điểm nhấn của hoạt động khuyến học, khuyến tài của HKH huyện Yên Bình là đã xây dựng, phát triển Quỹ Khuyến học từ huyện tới cơ sở. Các cuộc vận động ủng hộ xây dựng Quỹ Khuyến học được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, nhân dân trên địa bàn nhiệt tình tham gia. Việc sử dụng Quỹ Khuyến học các cấp đảm bảo đúng theo quy định, chủ yếu sử dụng vào việc hỗ trợ cho các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác khuyến học, trong giảng dạy, học tập. Mỗi suất học bổng, phần quà hỗ trợ, khen thưởng được trao đi là nguồn động viên to lớn, tạo động lực khuyến khích mỗi cá nhân tiếp tục cố gắng học tập, rèn luyện, lao động, công tác tốt hơn nữa.

Thời gian tới, HKH huyện Yên Bình tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch năm 2023, phấn đấu: 100% các cơ quan đơn vị thuộc huyện có tổ chức khuyến học; tỷ lệ phát triển hội viên đạt 26%; tỷ lệ gia đình học tập đạt 65%; tỷ lệ dòng họ học tập đạt 65%; tỷ lệ cộng đồng học tập cấp thôn, tổ dân phố đạt 75%; tỷ lệ đơn vị học tập thuộc cấp xã đạt 98%; 100% “cộng đồng học tập” cấp xã xếp loại từ khá trở lên.

Huyền Lê