• Loading...
Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh!
 
Xây dựng phong trào khuyến học mạnh từ cơ sở
Ngày xuất bản: 13/10/2022 8:32:00 SA

 Xác định công tác khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng XHHT đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho địa phương. Vì vậy, những năm qua, Hội Khuyến Học (HKH) huyện Văn Yên luôn nỗ lực phát triển công tác KHKT, xây dựng xã hội học tập mạnh ngay từ cơ sở.

          Hiện nay, huyện Văn Yên có tỷ lệ hội viên đạt 25.05% so với dân số; 70% các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang, có tổ chức khuyến học; 100% thôn, tổ dân phố, trường học có tổ chức hội và hoạt động khuyến học; 25% công dân được công nhận danh hiệu “công dân học tập”. Có được kết quả này, các cấp HKH trên địa bàn huyện đã nỗ lực đổi mới hoạt động, tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về KHKT, xây dựng XHHT. Bà Nguyễn Thị Lan – Phó Chủ tịch HKH huyện Văn Yên cho biết: “Để HKH thực sự vững mạnh, các tổ chức khuyến học trên cùng địa bàn khu dân cư của huyện Văn Yên đã liên kết, hỗ trợ, bổ sung cho nhau hoạt động thường xuyên, liên tục, đồng bộ tạo thành phong trào thi đua chăm lo cho sự nghiệp giáo dục. Cùng với đó, hàng năm, HKH huyện cũng tổ chức hội thảo, tập huấn cho cán bộ Hội trong toàn huyện và tổ chức khảo sát, đánh giá theo tiêu chí gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập. Nhờ đó nâng cao hiệu quả tuyên truyền về các mô hình học tập, thu hút đông đảo hội viên, cơ quan, đơn vị, địa phương tham gia. Năm 2022, toàn huyện có gần 20.900 hộ gia đình, 25 dòng họ, 123 thôn, tổ dân phố, 60/60 đơn vị do xã quản lý, 24 xã, thị trấn, 7 cơ quan đăng ký danh hiệu học tập”.

Những phần quà, suất học bổng, động viên, khen thưởng của các cấp HKH trên địa bàn huyện Văn Yên đóng vai trò quan trọng, chính là “đòn bẩy” mạnh mẽ để thúc đẩy phong trào học tập ở địa phương

Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ Hội từ cấp huyện đến cơ sở thường xuyên đi sâu, đi sát nắm bắt tình hình thực tiễn để có những hoạt động hỗ trợ sự nghiệp giáo dục. Các cấp HKH trong huyện tích cực vận động nhân dân và các doanh nghiệp, đơn vị, các nhà hảo tâm trong và ngoài huyện ủng hộ các hoạt động khuyến học như: Động viên, khen thưởng những giáo viên và học sinh đạt thành tích cao trong dạy và học; trợ cấp, cấp học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; đóng góp giúp các nhà trường xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị… Nhờ đó, hàng năm có hàng nghìn lượt giáo viên, học sinh được hỗ trợ, động viên, khen thưởng kịp thời. Riêng 9 tháng đầu năm 2022, các cấp HKH trên địa bàn huyện Văn Yên đã trao gần 1.600 suất quà cho học sinh, giáo viên đạt thành tích cao, học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá trên 570 triệu đồng. Những phần quà, suất học bổng, động viên, khen thưởng tuy nhỏ bé nhưng đóng vai trò quan trọng, chính là “đòn bẩy” mạnh mẽ để thúc đẩy phong trào học tập ở địa phương. Có con thường xuyên nhận được động viên, khen thưởng từ HKH, chị Nguyễn Thị Thảo ở thị trấn Mậu A cho biết: “Cháu nhà tôi năm nay lên lớp 8. Suốt 8 năm học cháu đều đạt học sinh giỏi và nhận được quà của các cấp HKH huyện Văn Yên. Mỗi lần nhận được quà cháu đều háo hức về khoe với bố mẹ. Những món quà nhỏ là nguồn động viên lớn để các cháu học sinh như cháu nhà tôi tiếp nỗ lực hơn nữa trong học tập”.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, thời gian tới, các cấp HKH trên địa bàn huyện Văn Yên tiếp tục tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động học tập thường xuyên, học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng xã hội. Từ đó, đưa phong trào KHKT ngày càng phát triển mạnh mẽ, sâu rộng, lan tỏa, góp phần tích cực để xây dựng Văn Yên thành huyện học tập.

Lê thương