• Loading...
Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh!
 
Yên Bái đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động khuyến học
Ngày xuất bản: 02/12/2022 10:36:00 SA

 Xác định nhiệm vụ hỗ trợ sự nghiệp giáo dục là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác khuyến học, khuyến tài (KHKT). Những năm qua, các cấp Hội Khuyến học (HKH) trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã đẩy mạnh công tác xã hội hóa, vận động ủng hộ tạo nguồn lực trao quà, động viên, khen thưởng, hỗ trợ kịp thời giáo viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong học tập, đạt thành tích xuất sắc,

Em Tô Thành Nam ở phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bố mất sớm, mẹ nằm bại liệt đã nhiều năm. Cùng sự động viên của các ban, ngành, đoàn thể nhất là HKH các cấp, vượt lên số phận, hoàn cảnh, Tô Thành Nam đã trở thành sinh viên Học Viện Cảnh sát nhân dân. Em Nam chia sẻ: “Nhiều năm qua em luôn được nhà trường, các cấp HKH chia sẻ, giúp đỡ, hỗ trợ cho gia đình em để em có thêm điều kiện học tập, nuôi dưỡng ước mơ tương lai. Em sẽ cố gắng học tập để sau này trở thành người chiến sỹ công an giỏi, là người có ích cho xã hội”. Cũng có hoàn cảnh khó khăn khi gia đình chỉ có 2 mẹ con, mẹ lại không minh mẫn, em Đặng Thị Lậu ở xã Châu Quế Hạ, huyện Văn Yên thường xuyên nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của HKH từ xã, huyện đến tỉnh. Không dấu nổi xúc động, em Lậu cho biết: “Hàng tháng mẹ con em sống nhờ trợ cấp xã hội, sự giúp đỡ của mọi người. Các bác, cô, chú trong HKH rất quan tâm đến hoàn cảnh của em, hay đến tận nhà để thăm, động viên em nỗ lực học tập. Em hứa sẽ phấn đấu học thật tốt không phụ tình thương yêu của mọi người dành cho em”. Cùng với 2 trường hợp trên, hàng năm, với mục tiêu không để các em học sinh hoàn cảnh khó khăn phải dở dang việc học, các cấp HKH trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã quan tâm huy động mọi nguồn lực tiếp sức cho các em đến trường. Bên cạnh đó, công tác tuyên dương, khen thưởng giáo viên, học sinh đạt thành tích cao trong học tập cũng được HKH các cấp quan tâm kịp thời. Từ đầu năm 2022 đến nay, toàn tỉnh đã hỗ trợ, trao thưởng cho gần 23.900 lượt học sinh, giáo viên trị giá trên 10,3 tỷ đồng và huy động nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất trường học, cơ sở giáo dục trị giá 18,7 tỷ đồng. Trong đó, HKH tỉnh và Ban Khuyến học trực thuộc tỉnh Hội đã trao tặng quà, học bổng cho trên 9.400 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán trị giá 3,7 tỷ đồng. Đặc biệt, HKH tỉnh đã trao tặng áo ấm cho học sinh mầm non, tiểu học huyện Mù Cang Chải; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo trao 100 máy tính bảng trị giá trên 300 triệu đồng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại xã Nghĩa Tâm, huyện Văn Chấn, cùng nhiều đồ dùng sinh hoạt khác cho học sinh một số xã vùng cao; phối hợp với Viettel Yên Bái, ngành Giáo dục và Đào tạo trao tặng học bổng “Vì em hiếu học” cho 700 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại 70 xã vùng 135 trị giá 1,4 tỷ đồng. Đối với HKH huyện, thị ,thành phố và HKH xã, phường, thị trấn tích cực kêu gọi các tập thể, cá nhân quan tâm ủng hộ tiền mặt, hiện vật cho trên 13.300 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán, trung thu, lễ tuyên dương, tổng kết năm học, kỳ thi tốt nghiệp THPT, khai giảng năm học mới; trao quà cho 350 giáo viên tổng trị giá trên 4,6 tỷ đồng và các nguồn tài trợ của các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho giáo dục trên 16,5 tỷ đồng.

Có thể khẳng định, việc thực hiện xã hội hóa công tác KHKT đã góp phần không nhỏ thúc đẩy sự nghiệp giáo dục và đào tạo, nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh. Những phần thưởng, suất học bổng mà học sinh, sinh viên nhận được từ các cấp HKH đã góp phần tạo chỗ dựa vững chắc, cổ vũ, động viên các em nhất là con em hộ nghèo nỗ lực vươn lên trong học tập, rèn luyện.

Lê thương