• Loading...
Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh!
 
Khuyến học góp phần khơi dậy, lan tỏa phong trào đọc sách
Ngày xuất bản: 26/04/2023 3:21:00 CH

 Khuyến học góp phần khơi dậy, lan tỏa phong trào đọc sách 

          Những năm qua, cùng với chức năng, nhiệm vụ hỗ trợ thúc đẩy phát triển sự nghiệp giáo dục, các cấp Hội Khuyến học (HKH) trên địa bàn tỉnh Yên Bái còn đồng hành cùng với các cấp, các ngành, địa phương khơi dậy phong trào đọc sách sâu rộng trong toàn thể các tầng lớp nhân dân. Qua đó góp phần xây dựng nền tảng tri thức, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, lan tỏa phong trào học tập suốt đời.

          Để nâng cao văn hóa đọc, xây dựng phong trào đọc sách sâu rộng trong các cấp HKH, hội viên khuyến học và đông đảo nhân dân, HKH tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tầm quan trọng của sách và đọc sách. Phối hợp với các ban, ngành đoàn thể tuyên truyền các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên các kênh thông tin truyền thông. Từ đó, giúp mỗi cá nhân hiểu, có ý thức cao trong việc hình thành thói quen đọc sách cũng như biết trân trọng những giá trị mà sách mang lại. Các cấp HKH trên địa bàn tỉnh còn chủ động xây dựng các tủ sách khuyến học tại các chi HKH, ban khuyến học trực thuộc, câu lạc bộ khuyến học. Đến nay, toàn tỉnh có 264 tủ sách khuyến học tại các chi HKH trường học cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông; 178 phòng sách khuyến học tại các chi HKH trường mầm non; trên 250 tủ sách tại các ban khuyến học dòng họ; trên 680 tủ sách khuyến học tại các chi HKH thôn, bản, tổ dân phố; 50/50 câu lạc bộ khuyến học có tủ sách.

          Bên cạnh đó, hàng năm, HKH các huyện, thị, thành phố phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các chi HKH nhà trường tổ chức tuần lễ đọc sách tại các thư viện trường học, tại lớp học, đọc sách tại nơi ở bán trú, nội trú và tại gia đình của học sinh các cấp. Tiếp tục củng cố duy trì hoạt động câu lạc bộ phụ nữ với văn hóa đọc tại một số địa phương và hưởng ứng phong trào đọc sách mỗi ngày, nâng cao hiểu biết... Đặc biệt, HKH tỉnh Yên Bái còn đẩy mạnh các hoạt động vận động ủng hộ từ các tổ chức, cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp hảo tâm trong và ngoài tỉnh để trao tặng sách cho các thư viện, lớp học, tủ sách trên địa bàn tỉnh nhất là các thư viện, tủ sách tại các địa phương vùng khó khăn. Đồng chí Triệu Tiến Thịnh – Chủ tịch HKH tỉnh Yên Bái cho biết: “Những năm qua, HKH tỉnh đã kết nối với các đơn vị, các nhà thiện nguyện trao tặng hàng trăm nghìn cuốn sách cho các đơn vị trường học nhằm lan tỏa văn hóa đọc sách đến các em học sinh trong các nhà trường. Hơn cả giá trị vật chất, những cuốn sách này là hành trang để các em học sinh có thêm tri thức, hướng tới một tương lai tương sáng, giúp các em học sinh có điều kiện giải trí, thư giãn, mở mang kiến thức về mọi lĩnh vực trong cuộc sống. Đồng thời góp phần rèn luyện và xây dựng văn hóa đọc sách đang ngày càng bị lãng quên ở một bộ phận giới trẻ. Năm 2023, hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2, HKH tỉnh đã phối hợp cùng với Công ty Tâm An Lạc và các nhà thiện nguyện đến từ Hà Nội tổ chức chương trình “Góp một cuốn sách lan tỏa tri thức” trao tặng hơn 3.000 nghìn cuốn sách cho các trường học tại thị xã Nghĩa Lộ”.

          Những hoạt động thiết thực, hiệu quả mà các cấp HKH trên địa bàn tỉnh triển khai trong thời gian qua đã góp phần gắn kết sách, việc đọc sách với sinh hoạt văn hóa cộng đồng, đưa sách đến cơ sở, vùng sâu vùng xa, tạo sự hưởng ứng một cách sâu rộng, hiệu quả. Thông qua đó, xây dựng không gian văn hóa lành mạnh, thiết thực, bổ ích cho nhiều đối tượng bạn đọc, góp phần hình thành và phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, xây dựng một xã hội học tập.

Lê thương