• Loading...
Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh!
 
Lễ ra mắt mô hình khuyến học “Câu lạc bộ Khuyến học với bảo tồn Văn hóa các dân tộc thiểu số”
Ngày xuất bản: 17/05/2023 4:20:00 CH

 Sáng 14 tháng 5 năm 2023 tại Trung tâm Văn hóa, Hội Khuyến học phường Cầu Thia, Thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái đã tổ chức lễ ra mắt mô hình “Câu lạc bộ Khuyến học với Bảo tồn Văn hóa các dân tộc thiểu số”, khai giảng lớp Bảo tồn chữ Thái Cổ và Nhạc cụ dân tộc năm 2023. Chương trình nhằm nâng cao nhận thức, xác định vai trò trách nhiệm và những hoạt động cụ thể cho cán bộ, đảng viên và nhân dân phường về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập gắn với nhiệm vụ bảo tồn, quảng bá những giá trị bản sắc của đồng bào các dân tộc thiểu số Mường Lò.

Đại biểu dự Lễ ra mắt Câu lạc bộ, chụp ảnh lưu niệm cùng các nghệ nhân và

học viên lớp Bảo tồn Chữ Thái cổ và Nhạc cụ dân tộc trong ngày khai giảng.

Nhiệm vụ của Câu lạc bộ là tăng cường vai trò lãnh đạo của Hội Khuyến học, khuyến khích, động viên, tổ chức các hoạt động bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp của đồng bào các dân tộc thiểu số về chữ viết, ngôn ngữ, trang phục, phong tục tập quán, lễ hội, ẩm thực, kiến trúc nhà ở vv… bài trừ các hủ tục lạc hậu, xây dựng đời sống văn hóa mới. Câu lạc bộ vừa có nhiệm vụ duy trì, quảng bá những nét đẹp bản sắc văn hóa hiện tại, đồng thời khôi phục, tạo dựng lại những nét đẹp văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số đang bị mai một, lãng quên theo thời gian.

Tại buổi lễ đã tiến hành khai giảng lớp học “Bảo tồn chữ Thái cổ và nhạc cụ dân tộc”. Đây là lớp học đầu tiên do Câu lạc bộ tổ chức với mục đích bảo tồn và phát huy văn hóa các dân tộc thiểu số. Giáo trình học do các nghệ nhân người địa phương biên soạn và giảng dạy gồm các môn học: Chữ Thái Cổ, Khèn Bè và  Pí Ló. Thời lượng học là 72 buổi, học vào buổi tối, từ thứ Hai đến thứ Bảy hàng tuần. Bước đầu lớp học đã thu hút được 38 học viên gồm nhiều lứa tuổi khác nhau tham gia học tập.

Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Hoàng Hồng Hạnh - Chủ tịch Hội Khuyến học thị xã nhấn mạnh: Mô hình “Câu lạc bộ Khuyến học với Bảo tồn Văn hóa các dân tộc thiểu số phường Cầu Thia” là mô hình điểm, với những nội mới, sáng tạo, với mô hình này trong thời gian tới Hội Khuyến học thị xã sẽ nhân rộng ra tất cả các xã, phường trên địa bàn thị xã.

 

Nguyễn Văn Thế- PCT HKH TX Nghĩa Lộ