• Loading...
Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh!
 
Trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học 10 tỉnh miền núi phía bắc
Ngày xuất bản: 20/09/2018 5:47:37 SA

 Tối 18/9, tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Quỹ Hạt giống Việt Báo Nhân Dân phối hợp với Tập đoàn Mường Thanh tổ chức trao 1.000 suất học bổng tới học sinh của 10 tỉnh miền núi phía bắc.

Tham dự buổi lễ có:  Đồng chí Thuận Hữu, Uỷ viên BCH T.Ư Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Phó trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Đồng chí Trần Văn Sơn, Uỷ viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên; Đồng chí Phan Huy Hiền, Phó Tổng biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Quỹ Hạt giống Việt; Đồng chí Phạm Mạnh Hùng, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo: NGƯT Trần Luyến, Phó Chủ tịch T.Ư Hội Khuyến học Việt Nam; Ông Lê Thanh Thản, Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh cùng đại diện chính quyền các tỉnh miền núi phía Bắc.

Quỹ “Hạt giống Việt” Báo Nhân dân lần này trao 1000 suất học bổng tặng các em học sinh từ các tỉnh: Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Yên Bái, Bắc Cạn. Mỗi suất quà trị giá 3 triệu đồng. Đây là những học sinh vượt khó học giỏi tiêu biểu được các sở GD&ĐT cùng Hội khuyến học các tỉnh lựa chọn. Mỗi em có một hoàn cảnh riêng, nhưng đều có điểm chung là đã phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc, vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống để vươn lên đạt thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện.

 

Nhà báo Phan Huy Hiền, Phó Tổng biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Quỹ Hạt giống Việt phát biểu tại lễ trao học bổng

            Phát biểu tại lễ trao học bổng, nhà báo Phan Huy Hiền Phó Tổng biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Quỹ Hạt giống Việt cho biết: Đảng và Nhà nước luôn xác định giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển. Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban chấp hành T.Ư khóa XI về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo cũng khẳng định: “Ưu tiên đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo đối với các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa và các đối tượng chính sách”.

 

Đồng chí Thuận Hữu và đồng chí Trần Văn Sơn trao học bổng cho các em học sinh 

Theo đánh giá của Bộ GD&ĐT, trong những năm qua giáo dục các tỉnh miền núi phía bắc đã có những bước phát triển đáng kể. Kết thúc năm học 2017-2018, tại các tỉnh khu vực miền núi phía bắc, tỷ lệ phòng học kiên cố của giáo dục THPT đạt hơn 95,5%, THCS 84,2%, tiểu học là 71,8%, các tỉnh đều đã hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; tỷ lệ trẻ bỏ học ngày càng giảm.

Tuy nhiên, với địa hình núi cao hiểm trở, giao thông đi lại khó khăn, kinh tế - xã hội chậm phát triển là trở ngại lớn cho việc dạy và học trong nhà trường. Đặc biệt, hằng năm, các tỉnh miền núi phía bắc là nơi thường gánh chịu thiệt hại do thiên tai, bão lũ ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống người dân, nhất là đến hoạt động giáo dục và đào tạo.

 

 Đồng chí Phạm Mạnh Hùng, Thứ trưởng Bộ GD - ĐT, và ông Lê Thanh Thản, Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh trao học bổng cho các em học sinh

Vượt lên tất cả những khó khăn, thách thức, các thầy giáo, cô giáo, các em học sinh vẫn duy trì việc đến trường. Nhiều thầy giáo, cô giáo cứ đến mùa mưa phải cõng học sinh qua dòng lũ dữ đưa các em đến trường. Ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, giáo viên còn trèo đèo, lội suối, tới từng gia đình vận động học sinh đến trường, đến lớp - đã thể hiện sự quyết tâm, nỗ lực không mệt mỏi của thầy trò vùng cao đối với sự nghiệp giáo dục và đào tạo.

Minh Thịnh (PV thường trú Tây Bắc)